TNN สภาพอากาศ! กรมอุตุฯ กางแผนที่ 38 จังหวัดสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนัก-หนักมาก"

TNN

Earth

สภาพอากาศ! กรมอุตุฯ กางแผนที่ 38 จังหวัดสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนัก-หนักมาก"

สภาพอากาศ! กรมอุตุฯ กางแผนที่ 38 จังหวัดสีเหลือง-แดง ฝนตกหนัก-หนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 25 กรกฎาคม เปิดแผนที่เสี่ยงภัย 38 จังหวัดสีเหลือง-แดง เสี่ยงภัย ฝนตกหนักถึงหนักมาก ถึง 26 กรกฎาคม

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 24 – 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ในช่วงวันที่ 24 – 26 ก.ค. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง 


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 


ส่วนในช่วงวันที่ 27 – 30 ก.ค. 67 จะมีร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย 


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือด้านตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร                 

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “แคมี” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านสาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) และขึ้นฝั่งบริเวณด้านตะวันออกของประเทศจีนในช่วงวันที่ 24 – 26 ก.ค. 67 โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้ไว้ด้วย


ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 24 – 26 ก.ค. 67 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง และในช่วงวันที่ 27 – 30 ก.ค. 67 ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง 



ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักถึงหนักมาก วันที่ 25 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. วันพรุ่งนี้ 26 ก.ค. โดยมีรายละเอียดดังนี้


- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่  แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา เชียงราย น่าน หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบฯ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม


- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ระดับ (สีแดง) ได้แก่ ตาก จันทบุรี ตราด


สภาพอากาศ! กรมอุตุฯ กางแผนที่ 38 จังหวัดสีเหลือง-แดง ฝนตกหนัก-หนักมาก


ข่าวแนะนำ