TNN เตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม - ดินถล่ม 33 จังหวัด 24 - 31 กรกฎาคม เช็กเลยมีที่ไหนบ้าง

TNN

Earth

เตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม - ดินถล่ม 33 จังหวัด 24 - 31 กรกฎาคม เช็กเลยมีที่ไหนบ้าง

เตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม - ดินถล่ม 33 จังหวัด 24 - 31 กรกฎาคม เช็กเลยมีที่ไหนบ้าง

สนทช. เตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม - ดินถล่ม 33 จังหวัด ระหว่างวันที่ 24 - 31 กรกฎาคม เช็กเลยมีพื้นที่ไหนบ้าง

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเตือนพื้นที่เสี่ยง 33 จังหวัดรับมือน้ำท่วมฉับพลัน 24 - 31 กรกฎาคมนี้ เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็ก รวมถึงระดับน้ำแม่น้ำสายหลักเสี่ยงล้นตลิ่ง โดยพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และเสี่ยงดินโคลนถล่ม ในช่วงวันที่ 24 – 31 กรกฎาคม 2567 ครอบคลุม 33 จังหวัด ได้แก่


ภาคเหนือ ทั้งหมด 11 จังหวัด 

เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก สุโขทัย พะเยา น่าน แพร่  อุตรดิตถ์  พิษณุโลก เพชรบูรณ์ 


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 จังหวัด 

เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม อุบลราชธานี 


ภาคตะวันตก ทั้งหมด 4 จังหวัด

กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ 


ภาคตะวันออก ทั้งหมด 7 จังหวัด

นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด


ภาคใต้ ทั้งหมด 4 จังหวัด 

ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง สตูล


นอกจากนี้ขอให้เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และอ่างเก็บน้ำที่มีสถิติปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากกว่าความจุเก็บกัก เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของ แม่น้ำน่าน , แม่น้ำแควน้อย , แม่น้ำป่าสัก , ลำน้ำพอง , ลำน้ำก่ำ , แม่น้ำชี , ลำเซบาย , แม่น้ำยัง , แม่น้ำตราด 


ทั้งนี้ เฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ หรือพื้นที่ชุมชนเมือง ที่เคยเกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศฉบับที่ 5 เรื่องพายุโซนร้อนพระพิรุณ คาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ในช่วงวันที่ 22–23 ก.ค. 67 แม้พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย แต่เมื่อประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง มีผลทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมี


ฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก โดยวันนี้มีฝนครอบคลุมใน 36 จังหวัด


ภาคเหนือ :  ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ตาก และเพชรบูณ์ 


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี 


ภาคกลาง : มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร (8)

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ฝนร้อยละ 70 ของพื้นที่ 


ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด  ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และภูเก็ต ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ