TNN “พายุดีเปรสชั่น 03W” จ่ออีสานพรุ่งนี้ จังหวัดไหนโดนก่อน "ฝนตกหนักมาก"

TNN

Earth

“พายุดีเปรสชั่น 03W” จ่ออีสานพรุ่งนี้ จังหวัดไหนโดนก่อน "ฝนตกหนักมาก"

“พายุดีเปรสชั่น 03W” จ่ออีสานพรุ่งนี้ จังหวัดไหนโดนก่อน ฝนตกหนักมาก

“พายุดีเปรสชั่น 03W” ของปี 2567 เคลื่อนตัวเข้าลาว จ่อภาคอีสานของไทยพรุ่งนี้ เช็กเลยจว.ไหนโดนก่อน - ฝนตกหนักมาก

วันนี้ ( 16 ก.ค. 67 )เส้นทางของ “พายุดีเปรสชั่น 03W” ของปี 2567 พัดขึ้นฝั่งในตอนกลางของเวียดนามแล้ว บ่ายวานนี้ โดยมีความเร็วลมอยู่ระหว่าง 39-49 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ล่าสุด เคลื่อนเข้าสู่ สปป.ลาวแล้ว คาดการณ์ว่าความรุนแรงจะลดลง "ก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน ของประเทศไทยในวันพรุ่งนี้"


ทางการเวียดนามระบุว่า แม้จะสลายตัวแล้ว แต่ก็ยังทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ของเวียดนาม ตลอดทั้งวันนี้ อาจมีฝนตกหนัก 200 มม. ในบางพื้นที่ เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม


ขณะที่ไทย นายชวลิต จันทรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ระบุว่า จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในวันนี้ ในจังหวัด มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และพื้นที่ใกล้เคียง และฝนตกปานกลาง ถึงฝนตกหนัก ที่ อุดรธานี ขอนแก่น มาสารคาม ชัยภูมิ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และพื้นที่ใกล้เคียง  และมีฝนตกปานกลางกระจายตัวอยู่ทั่วไป ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน


ส่วนที่จีน ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเทศบาลนครฉงชิ่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ทำลายบ้านเรือน พื้นที่เพาะปลูก กระทบประชาชนจำนวนมาก ต้องอพยพกว่า 3,700 คน

ฝนตกหนักยังทำให้เกิดดินถล่มในเขตไคโจว นครฉงชิ่ง ต้องปิดทางหลวงสายหนึ่ง เพราะเศษหินจำนวนมาก ถล่มลงมาฝังกลบเส้นทาง กระทบกับการสัญจรเข้าออกของผู้คน ขณะนี้กำลังเร่งซ่อมแซม 


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ