TNN พายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดเคลื่อนเข้าไทยโดยตรง ล่าสุดกรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว

TNN

Earth

พายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดเคลื่อนเข้าไทยโดยตรง ล่าสุดกรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว

พายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดเคลื่อนเข้าไทยโดยตรง ล่าสุดกรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว

หลังกลางเดือน ก.ค. จะได้สัมผัสพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยโดยตรง ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงแล้ว เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีโพสต์บนเฟซบุ๊กเรื่องหลังกลางเดือน ก.ค. จะได้สัมผัสกับพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยโดยตรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีที่มีผู้ออกมาให้ข้อมูลว่า หลังกลางเดือน ก.ค. จะได้สัมผัสกับพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยโดยตรง ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างน้อย 3 วัน


โดยพยากรณ์อากาศในเดือนก.ค. นั้น ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาโดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่กับจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางแห่งสำหรับคลื่นลมทั้งบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงโดยบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร


ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ