TNN เตรียมรับมือ "ลานีญา" ครึ่งปีหลังระวังน้ำท่วม และพายุในทุกภูมิภาค

TNN

Earth

เตรียมรับมือ "ลานีญา" ครึ่งปีหลังระวังน้ำท่วม และพายุในทุกภูมิภาค

เตรียมรับมือ ลานีญา ครึ่งปีหลังระวังน้ำท่วม และพายุในทุกภูมิภาค

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช เผย ลานีญาเพิ่มกำลัง! ช่วง ม.ค. – พ.ค. 67 ร้อนเดือดทุบสถิติโลกใหม่ในรอบ 175 ปี และจะร้อนกว่าปกติตลอดปี 67 ส่วนปลายปีระวังน้ำท่วมและพายุ

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร เผยข้อมูลสภาพอากาศที่กำลังจะเกิดขึ้นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวช่วงเช้าววันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า ลานีญาเพิ่มกำลัง ช่วง ม.ค. – พ.ค. 67 ร้อนเดือดทุบสถิติโลกใหม่ในรอบ 175 ปี และจะร้อนกว่าปกติตลอดปี 67 ขณะนี้เข้าสู่เฟสกลาง (ภาวะปกติ) เต็มตัวช่วง มิ.ย.-ก.ค. 67 และจะเปลี่ยนสู่ลานีญาช่วง ส.ค. 67 โดยค่าเฉลี่ยอุตุนิยมวิทยา 9 สำนักบ่งชี้ว่าปริมาณฝนจะเริ่มกลับมาสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติตั้งแต่ ก.ค. 67 เป็นต้นไป โดยช่วง ก.ย.-ต.ค. 67 ต้องระวังน้ำท่วมและพายุในทุกภูมิภาค และ ต.ค.-ธ.ค. 67 ภาคใต้ต้องระวังน้ำท่วมและพายุให้มาก

ล่าสุดองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NOAA) รายการว่าอุณหภูมิช่วง ม.ค. – พ.ค. 67 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 175 ปี เมื่อกับช่วงเวลาเดียวกัน โดยอุณหภูมิภาคพื้นดิน (Land Temperature) สูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 1.63 องศาเซลเซียสในเดือน พ.ค. 67 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 1.92 องศาเซลเซียส! ในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ค. 67 นอกจากนั้น ทะเลก็เดือดขึ้น โดยอุณหภูมิในมหาสมุทร (Ocean Temperature) สูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 0.98 องศาเซลเซียสในเดือน พ.ค. 67 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 1.02 องศาเซลเซียส! ในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ค. 67

ภาพที่ 2 ทาง Climate Prediction Center (NOAA) รายงานว่าเอลนีโญได้จบลงเรียบร้อย และเราได้เข้าสู่เฟสกลาง (Neutral Phase) หรือภาวะปกติเต็มตัวในเดือน มิ.ย. 67 (ภาพซ้ายแท่งสีเทา) และจะเปลี่ยนสู่ลานีญาราวเดือน ส.ค. 67 (ภาพซ้ายแท่งสีน้ำเงิน) และคาดว่ากำลังลานีญาจะเพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดช่วง พ.ย. 67 – ม.ค. 68 (ภาพขวา) โดยกำลังลานีญาในรอบนี้มีโอกาสอยู่ในระดับอ่อน-ปานกลางมากที่สุด ขณะที่กำลังลานีญาระดับรุนแรงขึ้นไปยังมีโอกาสราว 27% ต้องจับตาด้วยความไม่ประมาท ช่วง ก.ย.-ธ.ค. 67 ต้องระวังน้ำท่วมและพายุให้มาก

ภาพที่ 3 บ่งชี้ว่า เดือน ก.ค. 67 ค่าเฉลี่ยผลพยากรณ์ของสำนักอุตุนิยมวิทยา 9 สำนักทั่วโลกบ่งชี้ว่าปริมาณฝนจะกลับมาสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อยเกือบทั่วประเทศ (ยกเว้นภาคตะวันตก ตะวันออก และกลางตอนล่าง) ขณะที่เดือน ส.ค. 67 ค่าเฉลี่ยผลพยากรณ์ของสำนักอุตุนิยมวิทยา 9 สำนักบ่งชี้ว่าปริมาณฝนจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่องในเกือบทุกภูมิภาค ภาคใต้ฝนจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติมากกว่าภูมิภาคอื่น

ภาพที่ 4 บ่งชี้ว่า เดือน ก.ย. 67 ปริมาณฝนทุกพื้นที่ของประเทศจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ต้องระวังน้ำท่วมและพายุที่จะสร้างความเสียหายให้มากในทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคใต้) เนื่องจากเป็นเดือนที่มักมีปริมาณฝนสูงสุดในรอบปี ขณะที่เดือน ต.ค. 67 ผลพยากรณ์จากอุตุนิยมวิทยา 9 สำนักทั่วโลกยังบ่งชี้ว่าทุกพื้นที่ของประเทศจะมีปริมาณฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ทุกภูมิภาคต้องระวังน้ำท่วมและพายุให้มาก โดยเฉพาะภาคใต้และภาคตะวันตก

ภาพที่ 5 บ่งชี้ว่า เดือนพ.ย. 67 ปริมาณฝนจะลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคใต้ซึ่งจะยังคงมีปริมาณฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ภาคใต้ต้องระวังพายุและน้ำท่วมให้มากเนื่องจากเป็นเดือนที่มักมีปริมาณฝนสูงสุดในรอบปี และเดือน ธ.ค. 67 รูปแบบฝนคล้ายกับเดือน พ.ย. 67 โดยปริมาณฝนจะกลับสู่ภาวะปกติในทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคใต้) ภาคใต้ยังคงต้องระวังพายุและน้ำท่วมให้มาก โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างซึ่งน่าจะยังมีปริมาณฝนมากกว่าภูมิภาคอื่น

ภาพที่ 6 IRI มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา พยากรณ์ว่าภาคใต้และภาคตะวันออกจะมีปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติลากยาวตั้งแต่ ก.ค.-ธ.ค. 67 ขณะที่ภาคกลางจะมีปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง ส.ค.-ธ.ค. 67 ภาคเหนือและอีสานจะมีปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติตั้งแต่ ก.ย.-ธ.ค. 67 โดยช่วง ก.ย.-พ.ย. 67 ต้องระวังน้ำท่วมให้มากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่สีเขียวเข้ม (ตะวันออก กลาง ตะวันตก อีสานตอนล่าง และใต้)

เตรียมกับมือกับปริมาณฝนที่จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติจากนี้ไปกันนะครับ เตรียมทางระบายน้ำให้ดีเพื่อป้องกันน้ำท่วม ระวังขยะอุดตันทางระบายน้ำ ต้องเร่งขุดลอกคูคลองที่ตื้นเขินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ และต้องหาทางเก็บน้ำฝนไว้ใช้ในฤดูแล้งปีหน้ากันด้วย อย่าปล่อยให้ไหลลงทะเลไปจนหมด เกษตรกรผู้ปลูกข้าวต้องระวังข้าวล้มช่วงใกล้ฤดูเก็บเกี่ยวด้วยนะครับ ภาคเกษตรต้องระวังโรคและศัตรูพืชที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงที่ฝนตกต่อเนื่องมากกว่าปกติกันด้วย ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่สูงต้องระวังดินถล่ม โดยตั้งแต่ ก.ย. 67 ต้องระวังพายุที่จะสร้างความเสียหาย และรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ 

ที่มา: เฟซบุ๊ก Witsanu Attavanich 

เตรียมรับมือ ลานีญา ครึ่งปีหลังระวังน้ำท่วม และพายุในทุกภูมิภาค

ข่าวแนะนำ