TNN "ชิลี" สร้างหอดูดาวใหญ่สุดในโลก ทำได้เพราะฟ้าใสและอยู่กลางทะเลทราย

TNN

Earth

"ชิลี" สร้างหอดูดาวใหญ่สุดในโลก ทำได้เพราะฟ้าใสและอยู่กลางทะเลทราย

ชิลี สร้างหอดูดาวใหญ่สุดในโลก ทำได้เพราะฟ้าใสและอยู่กลางทะเลทราย

ประเทศชิลี เป็นหนึ่งในชาติที่หลายหน่วยงานด้านอวกาศ หรือดาราศาตร์นิยมไปสร้างหอดูดาว เพราะมีท้องฟ้าที่แจ่มใส และอยู่กลางทะเลทราย ไม่มีอะไรมาบัง ล่าสุด ชิลีกำลังจะมีหอดูดาวใหม่ ที่ว่ากันว่าจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เจ้าหน้าที่กำลังขนย้ายชิ้นส่วนของอุกรณ์ที่สำคัญ กล้องดิจิทัล จากสนามบินแซนดิเอโก มาที่หอดูดาว "เวรา ซี. รูบิน" ประเทศชิลี เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าหอดูดาวแห่งนี้มีความทันสมัยมาก กล้องมีความละเอียดมากกว่า 3 ล้าน 2 แสน กิกะพิกแซล นับว่าเป็นกล้องดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับภารกิจด้านดาราศาสตร์

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ยังเป็นขั้นตอนของการเตรียมความพร้อมเท่านั้น นักข่าวจากรอยเตอร์ลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์ และได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่าในตอนนี้พวกเขามีอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้ว เหลือที่การติดตั้งและทดสอบระบบการทำงาน
 

ชิลี สร้างหอดูดาวใหญ่สุดในโลก ทำได้เพราะฟ้าใสและอยู่กลางทะเลทราย

ภาพ: กล้องมีความละเอียดมากกว่า 3 ล้าน 2 แสน กิกะพิกแซล

ซึ่งจากข้อมูลพบว่าหอดูดาว "รูบิน" มีระบบที่ซับซ้อนและมีประสิทธิภาพที่สูงมาก สามารถสร้างข้อมูลประมาณ 20 เทราไบต์ต่อคืน และการสำรวจในระยะเวลา 10 ปีจะผลิตฐานข้อมูลที่มีปริมาณ 15 เพตาไบต์

ชิลี สร้างหอดูดาวใหญ่สุดในโลก ทำได้เพราะฟ้าใสและอยู่กลางทะเลทราย

ภาพ: ท้องฟ้าในยามค่ำคืน
เป้าหมายของการสำรวจคือเพื่อทำความเข้าใจธรรมชาติของพลังงานมืดและสสารมืดในจักรวาล ซึ่งเป็นเรื่องที่เรารู้เพียงส่วนน้อย รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการชนกันระหว่างโลกกับดาวเคราะห์น้อย หรือดาวและดาวเคราะห์ใกล้ดวงอาทิตย์

โดยที่ปฎิบัติการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก องค์การนาซ่าและสมาชิกนานาชาติ โดยที่เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าที่เลือกชิลีก็เพราะว่ามีท้องฟ้าที่แจ่มใส และอยู่กลางทะเลทราย ไม่มีอะไรมาบดบัง โดยที่ทะเลทรายอาตากามา ซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งหอดูดาว ยังนับว่าเป็นทะเลทรายที่แห้งที่สุดในโลกอีกด้วย

ที่มา: Reuters

ข่าวแนะนำ