TNN อัปเดตล่าสุด ‘พายุริมาล’ ขึ้นฝั่งบังกลาเทศ ปชช.อพยพหนีไซโคลนลูกแรกของปี

TNN

Earth

อัปเดตล่าสุด ‘พายุริมาล’ ขึ้นฝั่งบังกลาเทศ ปชช.อพยพหนีไซโคลนลูกแรกของปี

อัปเดตล่าสุด ‘พายุริมาล’ ขึ้นฝั่งบังกลาเทศ ปชช.อพยพหนีไซโคลนลูกแรกของปี

อัปเดตเส้นทางล่าสุด ‘พายุริมาล’ เคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง บังกลาเทศอพยพปชช. ยกเลิกเรือข้ามฟาก - รถไฟ รับมือไซโคลนลูกแรกของปี

กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตสถานการณ์ล่าสุด ‘พายุไซโคลนริมาล’ ก่อตัวบริเวณบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนใต้ของประเทศบังกลาเทศแล้ว เมื่อเวลา 01.00 น. ของเช้าตรู่วันนี้ ( 27 พ.ค. 67)  คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในวันนี้  


สำหรับส่วน ‘พายุโซนร้อน อวิเนียร์’ บริเวณทะเลฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มการเคลื่อนตัวกลังไปทางมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงวันที่ 27–31 พ.ค. 67 โดยพายุทั้งสองลูกนี้ ไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย เตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศบังคลาเทศ และฟิลิปปินส์ ให้ตรวจสอบสภาพก่อนออกเดินทาง


ขณะที่ทางการบังกลาเทศ สั่งหยุดบริการเรือข้ามฟากเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ‘พายุไซโคลนริมาล’  ที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา หรือ เช้ามืดวันนี้ ตามเวลาในไทย โดยอินเดียมีการเตรียมพร้อมรับมือ ‘พายุริมาล’  ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในพื้นที่รัฐเวสต์ เบงกอล ทางภาคตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง


นอกจากการสั่งหยุดบริการเรือข้ามฟากแล้ว  ทางการบังกลาเทศยังประกาศเตือนภัยผ่านลำโพงกระจายเสียง และ เริ่มอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแถบชายฝั่งกินพื้นที่ครอบคลุม 9 เขตอำเภอและ 2 ท่าเรือใหญ่ ยกเลิกบริการการวิ่งรถไฟโดยสารผ่านพื้นที่เส้นทางพายุ พร้อมกับยกระดับความอันตรายของไซโคลน เรมัล สู่ระดับ10 หรือระดับอันตรายสูงสุด  อย่างไรก็ดี ยังมีเรือเอกชนขนาดเล็ก เสี่ยงวิ่งบริการรับส่งผู้โดยสารข้ามฟาก แต่พอตกกลางคืนยกเลิกหมดทุกเที่ยว


รัฐบาลบังกลาเทศ จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว เกือบ 8,000 แห่ง และ ระดมกำลังอาสาสมัคร 78,000 คน เพื่อรับมือ ‘พายุไซโคลนริมาล’  ที่นับเป็นไซโคลนลูกแรกของปีนี้ และคาดว่าจะมีแรงลมมากถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ขณะที่อินเดียกระจายกำลังเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติลงพื้นที่รัฐเวสต์ เบงกอล  ทางตะวันออกของประเทศ และยกเลิกการลางานในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐในภาคส่วนงานที่จำเป็น  และระงับเที่ยวบินที่สนามบินในเมืองโกลกาตา เพื่อเตรียมรับมือพายุไซโคลน เรมัล  โดยหลายพื้นที่ของรัฐเวสต์ เบงกอล เริ่มมีลมและฝนตกระดับปานกลางลงมาบ้างแล้ว


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ