TNN พบดาวเคราะห์ฝาแฝดโลก ใกล้เคียงทั้งขนาดและอุณหภูมิ อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ห่างโลกไปแค่ 40 ปีแสง

TNN

Earth

พบดาวเคราะห์ฝาแฝดโลก ใกล้เคียงทั้งขนาดและอุณหภูมิ อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ห่างโลกไปแค่ 40 ปีแสง

พบดาวเคราะห์ฝาแฝดโลก ใกล้เคียงทั้งขนาดและอุณหภูมิ อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ห่างโลกไปแค่ 40 ปีแสง

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เทสส์” (TESS) พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่น่าสนใจดวงใหม่ มีขนาดและอุณหภูมิใกล้เคียงกับโลก

องค์การบริการการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา เผยข้อมูลว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศเทสส์ (TESS) ได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่น่าสนใจดวงใหม่ มีชื่อว่า “กลิซซ์ด 12บี” (Gliese 12 b) ที่อยู่ห่างออกไปจากโลกเพียงประมาณ 40 ปีแสง เป็นหนึ่งในกลุ่มดาวปลาคู่

ดาวเคราะห์ดวงนี้ เป็นดาวบริวารของดาวฤกษ์ที่เป็นดาวแคระแดงที่ มีขนาดเพียงแค่ร้อยละ 27 หรือ1ใน 4 ของดวงอาทิตย์ โดยดาวเคราะห์ กลิซซ์ด 12 บี ใช้เวลา 12.8 วัน โคจรรอบดาวแคระแดง ซึ่งระยะห่าง ทำให้ดาวเคราะห์ดวงนี้ได้รับพลังงานจากดาวฤกษ์มากกว่าที่โลกได้รับจากดวงอาทิตย์ราว 1.6 เท่า 

โดยศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยโตเกียว และทีมวิจัยเผยว่า แม้จะยังไม่ทราบว่าดาวเคราะห์ที่พบมีชั้นบรรยากาศหรือไม่ แต่ด้วยขนาดและพลังงานที่ได้รับจากดาวฤกษ์ที่มีความใกล้เคียงกับดาวศุกร์ หรือในภาษาอังกฤษก็คือดาววีนัส ดังนั้น จึงตั้งชื่อมันว่า “เอ็กโซ-วีนัส” ซึ่งหากแบบจำลองพบว่ามันไม่มีชั้นบรรยากาศคาดว่าอุณหภูมิพื้นผิวจะอยู่ที่ประมาณ 42 องศาเซลเซียส อุ่นกว่าโลกของเราเล็กน้อย ซึ่งมีอุณหภูมิพื้นผิวเฉลี่ย 15°C (59°F)
การตรวจพบดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกในระยะห่างที่ไม่ไกลเกินไป ทำให้นักดาราศาสตร์สนใจศึกษาองค์ประกอบของบรรยากาศบนดาวเคราะห์ดวงนี้ ทำให้ Gliese 12 b (กลิซซ์ด 12บี)  อาจได้รับการสำรวจเพิ่มเติมจากอุปกรณ์   บนกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ในอนาคต
ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่าดาวเคราะห์ที่พบมีชั้นบรรยากาศเหมือนกับโลก   
การศึกษาองค์ประกอบของชั้นบรรยากาศบนดาวเคราะห์นอกระบบดวงนี้ อาจให้ข้อมูลที่สำคัญถึงวิวัฒนาการบรรยากาศของโลกและดาวศุกร์ที่ชีวิตสามารถดำรงอยู่บนดาวดวงหนึ่งได้ ในขณะที่อีกดวงนั้นร้อนเสียจนหลอมตะกั่วได้ ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาวะที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยบนดาวเคราะห์ต่าง ๆ ทั่วกาแลคซี่ของเรา

ที่มา: NASA
_____ 

ข่าวแนะนำ