TNN “วันต้นไม้ประจำปีของชาติ” ตรงกับ “วันวิสาขบูชา” ของทุกปี

TNN

Earth

“วันต้นไม้ประจำปีของชาติ” ตรงกับ “วันวิสาขบูชา” ของทุกปี

“วันต้นไม้ประจำปีของชาติ”  ตรงกับ “วันวิสาขบูชา” ของทุกปี

"วันต้นไม้ประจำปีของชาติ" ตรงกับวันวิสาขบูชาของทุกปี ซึ่งในปี 2567 ตรงกับวันพุธที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันสำคัญของชาติที่ประชาชน จะได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพูนทรัพยากรป่าไม้

“วันต้นไม้” ประจำปีครั้งแรกของโลกถือกำหนดร้อยกว่าปีในมลรัฐเนแบรสกา ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2515 มีประชาชนในมลรัฐเนแบรสกา ร่วมกันปลูกต้นไม้ได้กว่าหนึ่งล้านต้นและได้ถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อมา หลังจากนั้นมลรัฐอื่นๆก็ได้ดำเนินการตามโครงการกำหนดวันต้นไม้ประจำปีของแต่ละมลรัฐขึ้น ทำให้ความคิดนี้ได้แพร่หลายไปทั่วโลก


ในประเทศไทยปีพ.ศ.2481 กรมป่าไม้เชิญชวนข้าราชการพ่อค้าและประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้ในวันชาติซึ่งตรงกับวันที่ 24 มิถุนายน ปีพ.ศ.2484 ซึ่งกรมป่าไม้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในส่วนภูมิภาคเป็นเจ้าหน้าที่ดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการจังหวัดและอำเภอจัดให้มีการปลูกต้นไม้ขึ้นในวันชาติคือ 24 มิถุนายน 2484 และถือว่าเป็นวันต้นไม้ประจำปีอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย


ต่อมาปีพ.ศ. 2503 ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีให้ยกเลิกวันชาติและคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2503 กำหนดให้ “วันเข้าพรรษา” เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติแทน


ปีพ.ศ. 2532 ได้มีการเสนอคณะรัฐมนตรีว่าปัจจุบันสภาพของฤดูกาลได้เปลี่ยนแปลงไปมากต้นไม้ที่ปลูกในวันเข้าพรรษาซึ่งเป็นช่วงกลางฤดูฝนเมื่อฝนทิ้งช่วงเกิดสภาวะขาดแคลนน้ำต้นไม้ไม่สามารถตั้งตัวได้ก่อนถึงฤดูแล้งทำให้ได้รับความเสียหายจึงขอให้พิจารณาอนุมัติให้วันวิสาขบูชาซึ่งอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคมและเป็นระยะเริ่มต้นของฤดูฝนเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติแทนและคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 ทำให้ปัจจุบันวันวิสาขบูชาจึงเป็น “วันต้นไม้ประจำปีของชาติ”



ภาพ: UNSPLASH

ที่มา: กรมป่าไม้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง