TNN online 'พายุล่าสุด' เตรียมรับมือมรสุมถล่มไทย 7 วันรวด! อุตุฯชี้แจงแล้ว?

TNN ONLINE

Earth

'พายุล่าสุด' เตรียมรับมือมรสุมถล่มไทย 7 วันรวด! อุตุฯชี้แจงแล้ว?

'พายุล่าสุด' เตรียมรับมือมรสุมถล่มไทย 7 วันรวด! อุตุฯชี้แจงแล้ว?

ความเคลื่อนไหวสถานการณ์ 'พายุล่าสุด' เตรียมรับมือมรสุมถล่มทั่วไทย 7 วันรวด เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่ กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว

วันนี้ ( 10 มิ.ย. 66 )ความเคลื่อนไหวสถานการณ์ พายุล่าสุด จากที่มีผู้เผยแพร่ข่าวสารว่า 77 จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมตัวรับมือมรสุมพายุพัดถล่ม 7 วันรวด เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และทั้ง 77 จังหวัดก็ไม่ได้มีมรสุมพายุพัดถล่ม 7 วันรวด เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่แต่อย่างใด


ทั้งนี้ จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก ฉบับที่ 17 (177/2566) (มีผลกระทบถึงวันที่ 11 มิถุนายน 2566) ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้และอ่าวตังเกี๋ย ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมชายฝั่งประเทศเมียนมา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งเท่านั้น โดยจะมีฝนตกหนักมากในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

'พายุล่าสุด' เตรียมรับมือมรสุมถล่มไทย 7 วันรวด! อุตุฯชี้แจงแล้ว?


ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝน ฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 11 มิ.ย. 66


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าแชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และให้ติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา, Application Thai weather และสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และทั้ง 77 จังหวัดก็ไม่ได้มีมรสุมพายุพัดถล่ม 7 วันรวด เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่แต่อย่างใด


ข้อมูลจาก  :  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง