TNN ราชทัณฑ์แถลงปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต ยืนยันเฝ้าระวังอาการใกล้ชิด

TNN

อาชญากรรม

ราชทัณฑ์แถลงปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต ยืนยันเฝ้าระวังอาการใกล้ชิด

ราชทัณฑ์แถลงปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต ยืนยันเฝ้าระวังอาการใกล้ชิด

ราชทัณฑ์แถลงปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เผยก่อนหน้านั้นรับประทานอาหารได้บ้าง ก่อนวูบหมดสติเสียชีวิต ยืนยันเฝ้าระวังอาการใกล้ชิด ปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน

น.ส.เนติพร หรือ ‘บุ้ง ทะลุวัง’  นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี ที่เสียชีวิตหลังจากอดอาหารประท้วงในเรือนจำนานกว่า 3 เดือน เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ล่าสุดวันนี้ ( 15 พ.ค. 67) กรมราชทัณฑ์ได้มีการแถลงด่วนเพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา  โดยระบุว่า น.ส.เนติพร มีอาการอ่อนเพลียจากภาวะอดอาหาร ได้ส่งตัวไปรักษาที่ทัณสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์  จากอาการอ่อนเพลียเป็นเวลา 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ. - 8 มี.ค. 67  และ ตั้งแต่ 8 มี.ค. - 4 เม.ย. ได้มีการย้ายตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เป็นเวลา 27 วัน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. แพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ได้มีหนังสือส่งตัวกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์


ภายหลังจากที่ น.ส.เนติพร  กลับมาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ก็ได้รับรายงานว่า น.ส.เนติพร  กลับมารับประทานอาหารได้บ้างตามลำดับ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงได้จัดให้เข้าพักในห้องผู้ป่วยรวม ซึ่งมีนางสาวทานตะวันที่เป็นเพื่อนสนิทพักอยู่ด้วย แพทย์และพยาบาลได้ตรวจ เฝ้าดูอาการของน.ส.เนติพร  อยู่ตลอดเวลาพบว่ารู้สึกตัวดีไม่มีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ จนกระทั่งในวันเกิดเหตุในวันที่ 14 พ.ค. น.ส. เนติพร และ นางสาวทานตะวัน ได้พูดคุยกันตามปกติ ต่อมาน.ส. เนติพรได้เกิดอาการวูบหมดสติไป 


ทางเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลได้ให้การช่วยเหลือด้วยการกระตุ้นหัวใจ โดยทันที และส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จนกระทั่งมีข่าวเสียชีวิตในเวลาต่อมา 


ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าได้ให้ความเคารพและความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน สิทธิขั้นพื้นฐานด้วยหลักนิติธรรม มีการเฝ้าระวังอาการของ น.ส.เนติพร  อย่างใกล้ชิดโดยแพทย์และพยาบาลของราชทัณฑ์ และเพื่อความโปร่งใส กระทรวงยุติธรรมได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ในสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ซึ่งหลังผลชันสูตรออกมาแล้ว กรมราชทัณฑ์ จะชี้แจงให้ทราบในโอกาสต่อไป 


ข่าวแนะนำ