TNN หมอมนูญ ยกเคสคนไข้ 84 ปี หลอดลมอักเสบจากโควิด แนะผู้สูงอายุเตรียมฉีดวัคซีนรุ่นใหม่

TNN

เกาะติด COVID-19

หมอมนูญ ยกเคสคนไข้ 84 ปี หลอดลมอักเสบจากโควิด แนะผู้สูงอายุเตรียมฉีดวัคซีนรุ่นใหม่

หมอมนูญ ยกเคสคนไข้ 84 ปี หลอดลมอักเสบจากโควิด แนะผู้สูงอายุเตรียมฉีดวัคซีนรุ่นใหม่

หมอมนูญ ยกเคสคนไข้ อายุ 84 ปี หลอดลมอักเสบจากไวรัสโควิด-19 นอนรักษาในไอซียู แนะผู้สูงอายุเตรียมฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ป้องกันสายพันธุ์ย่อย JN.1

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ ไวรัส RSV ผู้ป่วยชายอายุ 84 ปี หลอดลมอักเสบจากไวรัสโควิด-19


โดยระบุว่า  ผู้ป่วยชายอายุ 84 ปี วันที่ 7 กันยายน 2567 เริ่มไอ มีเสมหะ เหนื่อย มีไข้ต่ำๆ 1 วัน ไม่เคยติดโควิดมาก่อน เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแอสตราเซเนกา 2 เข็มและโมเดอร์นา 2 เข็ม ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดสมองตีบ เป็นอัมพาต นอนติดเตียง ให้อาหารทางสายยาง พูดรู้เรื่อง ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่


ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38.4 องศาเซลเซียส วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำ 86% ฟังปอดมีเสียงผิดปกติทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดปกติ เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวปกติ แยงจมูกตรวจ ATK โควิด-19 ให้ผลบวก


วินิจฉัย : หลอดลมอักเสบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ระดับออกซิเจนต่ำ เป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ อัมพาต นอนติดเตียง  ให้นอนรักษาในไอซียู ให้ออกซิเจนทางจมูก และยาฉีดเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) เข้าเส้นเลือด วันที่ 4 ระหว่างนอนในไอซียู เหนื่อยมากขึ้น ระดับออกซิเจนต่ำลง เอกซเรย์ปอดเห็นฝ้าขาวในปอดข้างซ้ายด้านบน แยงจมูกตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบ SARS-CoV-2 เพียงตัวเดียว 


วินิจฉัย : ปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19 อาจติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากการสำลักน้ำลายตัวเอง ดูดเสมหะ ให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูงทางจมูก (Hi-Flow nasal oxygen) ยาเรมเดซิเวียร์ และยาปฏิชีวนะฉีดเข้าเส้นเลือด คนไข้ดีขึ้น เอกซเรย์ปอดดีขึ้น ( ให้กลับบ้านได้หลังนอนโรงพยาบาล 10 วัน ระดับออกซิเจนกลับมาเป็นปกติ


ช่วงนี้พบคนป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามานอนในรพ.ลดลง โดยเฉพาะคนป่วยที่ต้องนอนในหอผู้ป่วยหนักพบน้อยลงมาก คนที่ป่วยหนักส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิดครั้งแรก เป็นคนสูงอายุมีโรคประจำตัวหลายๆโรค 


แนะนำให้คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวหลายๆโรค คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และยังไม่เคยติดไวรัสโควิดมาก่อนอย่างผู้ป่วยรายนี้ เตรียมฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ป้องกันสายพันธุ์ย่อย JN.1 ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อลดความรุนแรงของโรค



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง