TNN “หมอธีระ” เปิดข้อมูลทำไมคนสูงอายุติดเชื้อโควิด-19 แล้วรุนแรงกว่าเด็ก?

TNN

เกาะติด COVID-19

“หมอธีระ” เปิดข้อมูลทำไมคนสูงอายุติดเชื้อโควิด-19 แล้วรุนแรงกว่าเด็ก?

“หมอธีระ” เปิดข้อมูลทำไมคนสูงอายุติดเชื้อโควิด-19 แล้วรุนแรงกว่าเด็ก?

“หมอธีระ” เปิดข้อมูลทำไมคนสูงอายุติดเชื้อโควิด-19 แล้วรุนแรงกว่าเด็ก ชี้คนสูงอายุมีระบบภูมิคุ้มกันที่เสื่อมถอย-มีโรคประจำตัว

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า ทำไมคนสูงอายุติดโควิด-19 แล้วรุนแรงกว่าเด็ก?

นอกเหนือไปจากเหตุผลว่า คนสูงอายุมีระบบภูมิคุ้มกันที่เสื่อมถอยลง (Immunosenescence) และการมีโรคต่างๆ ประจำตัว รวมถึงกระบวนการอักเสบเรื้อรังที่เกิดขึ้นในคนสูงอายุแล้ว

งานวิจัยล่าสุดที่ทำการศึกษาเปรียบเทียบลักษณะของเซลล์เยื่อบุโพรงจมูกในคนช่วงวัยต่างๆ พบว่า ชนิดของเซลล์จะเปลี่ยนไปตามช่วงวัย และมีผลต่อกระบวนการต่อสู้กับไวรัสเมื่อติดเชื้อ

กล่าวคือ วัยเด็กเซลล์เยื่อบุมักมีเซลล์ชนิด Goblet 2 inflammatory epithelial cells มาก ซึ่งเซลล์ประเภทนี้จะทำให้มีการตอบสนองของ Interferon ต่อสู้ไวรัสได้มากกว่า ในขณะที่คนสูงอายุ เซลล์ชนิดนี้ลดลงไปตามวัย  และมีชนิด Basaloid-like cells มากขึ้น ต่างจากวัยเด็ก โดยการติดเชื้อและการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนของไวรัสในเซลล์ของคนสูงอายุก็เร็วกว่าเด็ก

การค้นพบกระบวนการเปลี่ยนแปลงของชนิดเซลล์เยื่อบุโพรงจมูก และการตอบสนองต่อไวรัสข้างต้น ถือเป็นความรู้ที่เป็นเหตุผลเพิ่มเติมในการอธิบายเรื่องความรุนแรงของโรคที่แตกต่างกันระหว่างวัย 




ภาพจาก TNN ONLINE / AFP

ข่าวแนะนำ