TNN หมอมนูญ ยกเคสคนไข้ "ติดโควิด" ครั้งที่ 2 หายเร็วเหมือนหวัดธรรมดา

TNN

เกาะติด COVID-19

หมอมนูญ ยกเคสคนไข้ "ติดโควิด" ครั้งที่ 2 หายเร็วเหมือนหวัดธรรมดา

หมอมนูญ ยกเคสคนไข้ ติดโควิด ครั้งที่ 2 หายเร็วเหมือนหวัดธรรมดา

"หมอมนูญ" ยกเคสคนไข้ชายอายุ 83 ปี ติดเชื้อ "โควิด-19" ครั้งที่ 2 หายเร็วเหมือนหวัดธรรมดา

"หมอมนูญ" ยกเคสคนไข้ชายอายุ 83 ปี ติดเชื้อ "โควิด-19" ครั้งที่ 2 หายเร็วเหมือนหวัดธรรมดา

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ โควิด-19


โดยระบุข้อความว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมเมื่อ 2-3 ปีก่อนรุนแรงกว่าไวรัสสายพันธุ์ปัจจุบัน ทำให้บางคนปอดเสียหายมาก ต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะดีขึ้น การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ และยาต้านไวรัสโควิดรุ่นปัจจุบันมีประสิทธิภาพดีกว่าสมัยก่อน ทำให้คนไข้เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิดรอบใหม่ครั้งที่ 2 หายเร็วเหมือนโรคหวัดธรรมดา


ผู้ป่วยชายไทยอายุ 83 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่สูบบุหรี่ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 ขณะนั้นยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ป่วยเป็นโรคโควิด-19 เข้านอนรักษาในโรงพยาบาลใกล้บ้านด้วยปอดอักเสบรุนแรง ได้ยาฟาวิพิราเวียร์และเสตียรอยด์ เหนื่อยมากต้องใช้ออกซิเจนตลอดเวลา นอนในรพ.เกือบ 2 เดือน


กลับบ้านเอกซเรย์ปอดดีขึ้นแต่ยังมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง ทำคอมพิวเตอร์สแกนปอดพบรอยโรคเหมือนร่างแหและลักษณะผิดปกติคล้ายรังผึ้งกระจายทั่วปอด ยังเหนื่อยต้องใช้ออกซิเจนที่บ้านตลอดเวลานานถึง 4 เดือน ในที่สุดดีขึ้นหายเหนื่อย ไม่ต้องใช้ออกซิเจน


หลังหายป่วยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิดแอสตราเซเนก้า 2 เข็มและไฟเซอร์ 1 เข็ม ติดเชื้อไวรัสโควิดครั้งที่ 2 วันที่ 8 ธันวาคม 2566 มีไอไข้ต่ำๆ ไม่เหนื่อย ระดับออกซิเจนปกติ เอกซเรย์ปอดไม่แย่ลง ได้ยาโมลนูพิราเวียร์กิน 5 วัน อาการดีขึ้น หายเร็วเหมือนเป็นไข้หวัด ขณะนี้ผู้ป่วยแข็งแรงเดินได้ 3 กิโลเมตรโดยไม่เหนื่อย




ที่มา หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC / รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง