TNN ปลูกทุเรียนอินทรีย์ 5 ต้น ทำเงินหลักแสน | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ปลูกทุเรียนอินทรีย์ 5 ต้น ทำเงินหลักแสน | เรื่องดีดีทั่วไทย

เกษตรกรเมืองสุราษฎร์ฯ ตัดสินใจเปลี่ยนสวนดอกหน้าวัวข้างบ้าน หันมาปลูกพืชผสมผสานไว้รอบบ้าน หนึ่งในนั้นก็คือ"ทุเรียน" ที่ปลูกไว้ 5 ต้น แต่สร้างรายได้หลักแสนต่อรอบ

พามายังสวนบ้านสวนคุณย่า ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ของนางวรฤทัย ที่นี่เน้นทำสวนแบบผสมผสานปลูกพืชหลากหลายชนิด อย่างพริก มะนาว กล้วย ส้มโอ เงาะโรงเรียน มังคุด ลองกอง และทุเรียนหมอนทอง 


ซึ่งนางวรฤทัย เล่าว่าหลังเปลี่ยนจากการทำสวนดอกหน้าวัวมาทำสวนแบบผสมผสาน สร้างรายได้หมุนเวียนเป็นที่น่าพอใจ หนึ่งในพืชที่ปลูกแล้วทำเงินก็คือทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ขณะนี้ให้ผลผลิตแล้วมี 5 ต้น แต่ละต้นจะให้ผลผลิตต้นละประมาณ 50 –100 ลูกหรือประมาณ 250 ลูก 


แต่ละลูกจะให้น้ำหนักต่อผลประมาณ 2 กิโลกรัม ไปจนเกือบ 3 กิโลกรัมครึ่ง ต่อลูก จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท เฉลี่ยลูกละ 500-600 บาท 


ส่วนที่เห็นว่าทุเรียนที่สวนนี้ผลไม่ได้ใหญ่มาก เพราะการปลูกจะใช้แบบอินทรีย์ผสมดินภูเขาไฟไม่ใช้สารเคมี เพื่อให้ได้ทุเรียนหมอนทองที่มีคุณภาพ ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ทาน และไม่ให้กระทบกับชาวบ้านรวมทั้งไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม


ลักษณะเนื้อในจะหนาสีเหลือสวยเมล็ดในลีบ มีความหวาน กรอบอร่อย เปลือกบาง ทำให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า ในแต่ละรอบจะมีรายได้จากการขายถึง 2 แสนบาทต่อรอบ ที่สำคัญก็คือ ปีนี้ทุเรียนที่สวนเหลือจำหน่ายไม่ถึง 50 ลูก ส่วนลูกค้าที่เคยสั่งก็ได้สั่งล่วงหน้าไปจนถึงปีหน้าแล้ว 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง