TNN จับตา 3 ปัจจัย หนุนทองแก่วงในกรอบ ยังลุ้น 2,700 ดอลลาร์

TNN

รายการ TNN

จับตา 3 ปัจจัย หนุนทองแก่วงในกรอบ ยังลุ้น 2,700 ดอลลาร์

บล.บัวหลวง แนะนำเพิ่มการลงทุนในทองคำและตราสารหนี้เพื่อรองรับความผันผวน คาดทองคำยังแกว่งในกรอบ แนะนำให้ติดตาม 3 ปัจจัย พร้อมคาดทองโลกยังมีโอกาสเห็นทองโลกแตะ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์

นายวิกิจ ถิรวรรณรัตน์  ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน  บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวงจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ราคาทองคำและสินทรัพย์อื่นเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวน อาทิ สถานการณ์ในตะวันออกกลางที่มีการโจมดีกัน ซึ่งสหรัฐก็ไม่ได้ห้ามในรอบนี้ ส่งผลให้ราคาทองคำและสินทรัพย์อื่นๆปรับขึ้นมา 


นอกจากนี้ จากข้อมูลตัวเลตลาดแรงงานของสหรัฐก็ออกมาแข็งแกรง โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์( 4 ต.ค.) ว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 254,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 147,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 159,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับร้อยละ 4.1 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4.2 และต่ำกว่าระดับร้อยละ 4.2 ในเดือนส.ค. ซึ่งภาพดังกล่าวทำให้นักลงทุนคาดการณ์ดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในการประชุมครั้งตอไปนาจะลดลงเพียงร้อยละ 0.25 จากเดิมที่คาดว่าจะลดลงระดับร้อยละ 0.5 ซึ่งภาพนี้ได้กดดันราคาทองทำให้ปรับลง


ขณะที่ รัฐบาลจีนมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ หนุนภาพเศรษฐกิจจีนดีขึ้น อาจจะหนุนดีมานด์ทองคำในระยะต่อไปได้ โดยต้องติดตาม 3 ปัจจัยที่ว่ามาเพราะมีผลต่อราคาทองคำในตลาดโลก แม้ว่าทีผ่านมาราคาทองโลกจะย่อลงมา เพราะถูกขายทำกำไรออกมา อย่างไรก็ดี ยังมองว่าการย่อลงของทองคำยังอยู่ในกรอบไม่ได้เป็นขาลง

จึงมองว่าราคาทองคำในช่วง 1-2 สัปดาห์ ข้างหน้ายังนาจะเคลื่อนไหวในกรอบที่ระดับ 2,600 -2,700 ดอลลาร์/ออนซ์  ซึ่งนักลงทุนที่เป็นนักเก็งกำไรระยะสั้นสามารถเทรดขายในกรอบดังกล่าวได้ ขึ้นขายลงซื้อ เพราะดูทิศทางในระยะต่อไปว่าทองคำจะมีโอกาสปรับขึ้นได้อีกมากแค่ไหน 

 

ส่วนทิศทางราคาทองคำในประเทศ มองว่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงมาน่าจะหนุนราคาทองคำในประเทศได้บ้าง จึงเป็นโอกาสลงทุนในทองคำในประเทศเช่นกัน  แต่อีกสินทรัพย์ที่นาสนใจหลังเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยลงไม่มาก คือ การลงทุนในพันธบัตร เพื่อรับผลตอบแทนจากราคาหน้าตั๋วที่จะปรับขึ้น และเป็นอีกแนวทางในการกระจายในการกระจายการลงทุนของพอร์ต เพื่อรับความผันผวนในระยะนี้ 


สำหรับการจัดพอร์ต แนะนำให้ลงทุนในทองคำร้อยละ 20 ,ลงทุนในตลาดพันธบัตรหรือตราสารหนี้โดยเพิ่่มน้ำหนักเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 โดยลงทุนได้ทั้งตราสารหนี้โลกและตราสารหนี้ไทย และนอกนั้นอีกร้อยละ 50 สามารถลงทุนได้ในตลาดหุ้น รวมถึงสินทรัพย์ทางเลือกอื่น 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง