TNN ชาวศรีสะเกษจัดงานบุญสังฆทานข้าวหลาม I เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ชาวศรีสะเกษจัดงานบุญสังฆทานข้าวหลาม I เรื่องดีดีทั่วไทย

ชาวศรีสะเกษ ร่วมงานบุญ"สังฆทานเผาข้าวหลามหมื่นกระบอก" สืบสานประเพณีอันดีงาม ที่สืบทอดมายาวนาน 17 ปี

ข้าวหลาม จำนวนมาก ถูกนำมาเรียงต่อกันหลายชั้น เป็นชั้นสูงๆ กลายเป็น "กองบุญข้าวหลาม" ดูยิ่งใหญ่ ตระการตา อยู่ภายในวัดโพนปลัด จังหวัดศรีสะเกษ


เป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเพณี "สังฆทานเผาข้าวหลามหมื่นกระบอก" ที่พี่น้องชาวตำบลสุขสวัสดิ์ อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมสืบสานมายาวนานกว่า 17 ปี


ในทุกปีชาวตำบลสุขสวัสดิ์ และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างพากันมาเผาข้าวหลามที่มีทั้งข้าวหนียวขาว ข้าวเหนียวดำ นำมาจากบ้าน เพื่อนำมาร่วมงานบุญมหาสังฆทานข้าวหลาม โดยจะช่วยกันจัดเรียงเป็นชั้นๆสูงเหมือนภูเขา


ต้นกำเนิดของงานบุญมหาสังฆทานข้าวหลามนั้น "นายไพบูลย์ สำราญพงษ์"ชาวบ้านโพนปลัดวัย 62 ปี เล่าว่าเป็นงานบุญประเพณี ที่หลวงปู่ศรีลา (พระครูสุขวัฒนคุณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดโพนปลัด ซึ่งท่านมรณภาพไปแล้ว ได้เป็นผู้ริเริ่มจัดขึ้น


มีจุดเริ่มต้น เกิดจาก หลวงปู่ศรีลา เห็นคนในชุมชนตำบลสุขสวัสดิ์ ทำข้าวหลามขายเป็นอาชีพหลักมานานกว่า 100 ปี จนถึงปัจจุบัน ที่สำคัญข้าวหลามที่นี่ มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ คือ หอมมัน หวานพอดี และชนิดไม้ไผ่ที่นำมาทำ ก็จะเน้นไผ่บ้านที่ปลูกกันในชุมชน อีกทั้งยังมีการเผาข้าวหลามที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น จึงนำมาร่วมงานบุญใหญ่เป็นประจำทุกปี


และเมื่อพระสงฆ์ทำพิธีถวายสังฆทานเสร็จ ชาวบ้านก็จะพากันมารับแจกข้าวหลามภายในศาลาวัดกันอย่างคึกคัก 


ประเพณีสังฆทานเผาข้าวหลามหมื่นกระบอก ยังช่วยเชื่อมความสัมพันธไมตรีและสร้างความสามัคคีให้กับชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง