TNN ธนาคารไร้สาขา ดันหุ้นกลุ่มโครงสร้างไอทีเด่น

TNN

รายการ TNN

ธนาคารไร้สาขา ดันหุ้นกลุ่มโครงสร้างไอทีเด่น

ในช่วงตลาดหุ้นบ้านเราอยู่ในทิศทางขาขึ้นและมีโอกาสลงทุนกับการเติบโตจากปัจจัย ล่าสุด โบรกชูหุ้นสาย Infra Tech เด่นรับกระแส Virtual Bank ที่จะเป็นอีกปัจจัยที่จะเข้ามาหนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

หลักทรัพย์ กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อกระแส "เวอร์ชวลแบงก์" (Virtual Bank) หรือธนาคารไร้สาขาหลังมีรายงานข่าวระบุว่ากลุ่มที่ยื่นขอใบอนุญาตแล้ว ได้แก่

1. กลุ่มธนาคารกรุงไทย (KTB), บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR)

2. กลุ่มบริษัท เอสซีบีเอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ร่วมกับทุนเกาหลีใต้ในส่วน KakaoBank และ Webank จากจีน

3. กลุ่ม Sea Group ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) โดย บมจ.วีจีไอ (VGI) เครือสหพัฒน์ และไปรษณีย์ไทย

และ 4. กลุ่มบริษัท Lightnet และ WeLab 


ทั้งนี้ ความคืบหน้าดังกล่าวถือว่าความคึกคักใกล้เคียงกับกระแสข่าว และสูงกว่าจำนวนใบอนุญาตที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติจะให้ทั้งสิ้น 3 ใบอนุญาต ที่จะอนุญาตให้ทำได้เพื่อนำร่องก่อน


 โดยหลังจากนี้ ในสัปดาห์หน้าแบงก์ชาติจะประกาศรายชื่อผู้ขอใบอนุญาตทั้งหมด เดือนมิ.ย.2568 ประกาศผลผู้ได้รับอนุญาตจัดตั้ง // เดือนมิ.ย. 2569 Virtual Bank เปิดดำเนินการ


เชิงกลยุทธ์การลงทุน หลักทรัพย์ กรุงศรี มองกระแสดังกล่าว หนุน S Curve เศรษฐกิจไทยด้านดิจิทัลระยะกลาง-ยาว และกลไกการเข้าถึงสินเชื่อ โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ จากปริมาณข้อมูลในระบบที่เพิ่มขึ้น ผสานความก้าวหน้านำข้อมูลมาวิเคราะห์บนเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น น่าจะนำมาสู่ความต้องการ Infrastructure Technology หรือ โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือเรียกสั้นๆ ว่าโครงสร้างไอที และงาน Digital Transformation จากส่วนธุรกิจดังกล่าว เป็นบวกต่อหุ้นธีม Infra Tech ที่เราแนะนำ โดยเฉพาะกลุ่มต้น-กลางน้ำ อย่าง  WHA, GULF, GPSC, STPI, LTS, DELTA ADVANC, TRUE, INSET, BE8, BBIK


และระยะสั้นเน้นกลุ่มโรงไฟฟ้า GULF ที่มีแรงหนุนเพิ่มเติมวงจรดอกเบี้ยขาลง กลุ่มชิ้นส่วน DELTA กลุ่มสื่อสาร ADVANC, TRUE และกลุ่ม Digital Tech ทั้ง BE8 และ BBIK ที่มี Upside งานเพิ่มเติมในระยะ 3-5 ปีจากนี้ จากปัจจัยอาทิ Virtual Bank ,การเบิกจ่ายภาครัฐฯ ต่อเนื่อง, งานที่จะเกิดขึ้นจากกระแสลงทุน Data Center ทั้ง Cloud Adoption และ AI Adoption เป็นต้ หนุนตลาดหุ้นไทยกำลังกลับเข้าสู่รอบ Upgrade Cycle ครั้งใหม่


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง