TNN ทองโลกไปต่อปีนี้ 2,700 ดอลลาร์ ทองไทยลุ้นกนง.ลดดอกเบี้ยดันขึ้น

TNN

รายการ TNN

ทองโลกไปต่อปีนี้ 2,700 ดอลลาร์ ทองไทยลุ้นกนง.ลดดอกเบี้ยดันขึ้น

YLG ชี้ทองคำในตลาดโลกยังเป็นขาขึ้น ส่วนทองคำในประเทศยังมีโอกาสขยับขึ้นหากกนง.ปรับลดดอกเบี้ยลงมา แม้เงินบาทจะยังแข็งค่า

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทวายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด (YLG) เปิดเผยว่า ยังประเมินทิศทางทองคำโลกเป็นขาขึ้น แม้ว่าล่าสุดราคาทองคำจะถูกขายทำกำไรออกมาในระยะสั้น เนื่องจากยังมีแรงหนุนจากปัจจัยแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงที่ชัดเจนหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยลงมาแล้วร้อยละ 0.5 ในการประชุมเมื่อ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา 


ขณะที่คาดการณ์ดอกเบี้ยเฟด (Dot Plot) ยังส่งสัญญาณเปิดช่องทางการปรับลดดอกเบี้ยได้อีกร้อยละ 0.50 รวมทั้งสิ้นปีนี้ที่ร้อยละ 1.00 บวกกับทิศทางเงินเฟ้อยังปรับลดลง โดยเฟดเน้นถึงความมั่นใจในการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในเป้าหมายได้ สะท้อนทิศทางดอกเบี้ยในระยะต่อไปจะลดลงได้ และเศรษฐกิจยังอยู่ในภาพค่อยๆชะลอตัว (Soft Landing) ได้ 


นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาตร์ ที่ยังสร้างความกังกลในหลายพื้นที่ และดีมานด์ทองคำจากการกลับเข้ามาซื้อทองคำของธนาคารกลางทั่วโลกด้วย ดังนั้น YLG จึงมองเป้าหมายทองคำในปีนี้เป็น 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์  


สำหรับการลงทุนในประเทศที่ราคาทองคำยังถูกกดกันจากเงินบาทแข็งค่านั้น ในช่วงที่ทองคำปรับขึ้นก็ไม่แนะนำให้ไล่ซื้อ แต่ถ้าทองคำย่อก็ยังแนะนำให้ทยอยเข้าซื้อได้ เพราะในระยาวทองคำยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น และหากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ลงก็จะหนุนให้ราคาปรับขึ้นได้อีกครั้ง 


ทั้งนี้ ประเมินกอรบราคาทองคำในตลาดโลกในระยะสั้น มองแนวรับที่ระดับ 2,568 - 2,547 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่แนวต้านทองโลกมองที่ระดับ 2,600 -2,635  ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนทองคำในประเทศในระยะสั้นให้แนวรับที่ 40,300 บาท/บาททองคำ แนวต้านมองที่ระดับ 40,850 -41,100 บาท/ทองคำ ส่วนในสิ้นปีนี้ให้เป้าหมาย 42,600-43,000 บาท/บาททองคำ หากเงินบาทไม่แข็งค่าเกิน 33.50 บาทต่อดอลลาร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง