TNN ยุคดิจิทัล ดันมูลค่างานในมือ DITTO พุ่ง 5,000 ล้าน

TNN

รายการ TNN

ยุคดิจิทัล ดันมูลค่างานในมือ DITTO พุ่ง 5,000 ล้าน

บมจ.ดิทโต้ รุกกวาดรายได้เพิ่ม "ดิจิทัลไฟล์" ร่วมคว้างาน โฉนดดิจิทัล และงานรวบรวมข้อมูลของกรมศิลปากรในรูปแบบดิจิทัลไฟล์ ผลักดันมูลค่างานในมือ( Backlog ) ขยายตัวกว่า 5,000 ล้านบาท

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดิทโต้ (ประเทศไทย) (DITTO) ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการทางด้านระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลแบบครบวงจร เทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ เปิดเผยว่า ผลประกอบการ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจาก DITTO และบริษัทย่อยได้เซ็นสัญญาโครงการต่างๆ หลายโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 


โดยเฉพาะในส่วนของงานดิจิทัลไฟล์ ที่ถือว่าปีนี้ยังมาแรงต่อเนื่อง ล่าสุด งานกรมที่ดิน เป็นงานแปลงเอกสารที่ดิน และหลังโฉนดจากเอกสารกระดาษเข้าสู่ระบบดิจิทัล หรือ โฉนดดิจิทัล มูลค่างานทั้งหมด 480 ล้านบาท


สำหรับงานกรมที่ดิน DITTO ร่วมกับบมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) โครงการดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ 36 จังหวัด จำนวน 212 สำนักงานที่ดิน อาทิ ประจวบคีรีขันธ์และชัยนาท เป็นต้น โดยงานโฉนดดิจิทัลอยู่ระหว่างการทยอยดำเนินการ เป็นเฟสๆ มูลค่ารวมทั้งโครงการ 2,000 ล้านบาท


และ โครงการจ้างเหมาจัดทำระบบสถานีดิจิทัลศิลปวัฒนธรรมกรมศิลปากร (Fine Arts Department Digital Station) มูลค่าโครงการ 68.4 ล้านบาท เป็นโครงการออกแบบและพัฒนาระบบ ที่รวบรวมข้อมูลของกรมศิลปากรในรูปแบบดิจิทัลไฟล์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและให้บริการข้อมูลในด้านต่าง ๆ พร้อมการให้บริการออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ได้แบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียวผ่านช่องทางออนไลน์


โครงการจัดทำระบบเนรมิตพิพิธวัฒนธรรม (Cultural Metaverse) มูลค่าโครงการ 87.7 ล้านบาท เป็นโครงการออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มเกม ที่รวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลด้านมรดกวัฒนธรรมของประเทศไทยในพื้นที่เมืองศรีเทพ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้  ผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว


นอกจากนี้ ในส่วนดิจิทัลไฟล์ ยังมีโครงการที่เพิ่งเริ่มต้นอยู่ในขั้นทดลองแต่มีโอกาสต่อยอดขยายเป็นโครงการขนาดใหญ่ในอนาคตอีกหลายโครงการ อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)  เป็นต้น รวมมูลค่าโครงการกลุ่มนี้ 80 ล้านบาท


ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนของโครงการดิจิทัลไฟล์ตอนนี้มีงานอยู่ในมือล่าสุดมูลค่า 473.11 ล้านบาท แต่ยังมีโครงการที่เป็นโครงการต่อเนื่อง ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ที่จะทำเกี่ยวกับสัญญาเงินกู้ โครงการของกระทรวงยุติธรรม ที่เกี่ยวข้องกับเอกสารคดีความต่างๆ ซึ่งสามารถเรียกดูเอกสารได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น คาดว่าในส่วนรายได้ของดิจิทัลไฟล์จะเพิ่มต่อเนื่อง 


นายฐกร กล่าวกว่า ขณะเดียวกันรายได้จากลุ่มนวัตกรรม วิศวกรรมเทคโนโลยี ซึ่งอยู่ในความดูแลของบริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย DITTO ถือหุ้นทั้งจำนวนนั้นก็มีแนวโน้มที่ดี โดยมีโครงการที่ได้เซ็นสัญญาไปแล้ว  มูลค่าโครงการ 157 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และท่องเที่ยวเชิงนิเวศทรัพยากรป่าชายเลน และยังมีโครงการต่อเนื่องที่ได้เซ็นสัญญาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีก 


โดยเมื่อรวมรายได้จากทั้งกลุ่ม ดิจิทัลไฟล์ 473.11 ล้านบาท และ กลุ่มนวัตกรรมวิศวกรรมเทคโนโลยี 460.58 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบัน DITTO มีโครงการอยู่ในมือมูลค่า 933.69 ล้านบาท เมื่อรวมกับแบ็คล็อกเดิมก่อนหน้านี้ ทำให้แบ็คล็อคเพิ่มขึ้นเป็น 5,026.62 ล้านบาท 



ล่าสุด วันนี้ (19 ก.ย.) ราคาหุ้น DITTO ปิดตลาดที่ระดับ 20.60 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.57 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง