TNN เฟดหั่นดอกเบี้ย 0.5% ตลาดกังวลวิกฤติ เพิ่มน้ำหนักหุ้นปลอดภัย

TNN

รายการ TNN

เฟดหั่นดอกเบี้ย 0.5% ตลาดกังวลวิกฤติ เพิ่มน้ำหนักหุ้นปลอดภัย

SCBAM ประเมินเฟดลดดอกเบี้ยลงแรงร้อยละ 0.5 ไม่ใช่สัญญาณเศรษฐกิจถดถอย แต่ตลาดอาจผันผวนะหว่าง 1-2 เดือนนี้ระหว่างรอดูข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุนในหุ้นปลอดภัย

นายสิทธา เซ่งไพเราะ  Associate Director, ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) เปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของรัฐบาลกลาง (FOMC) มีมติปรับอัตราดอกเบี้ยลงถึงร้อยละ 0.50 และส่งสัญญาณผ่าน Dot Plot หรือ คาดการณ์ดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเฟดยังเปิดทางการปรับลดดอกเบี้ยได้อีกร้อยละ 0.50 ในปีนี้ โดยรวมนักลงทุนยังมองแตกต่างกัน โดยบางกลุ่มมองว่าเฟดดำเนินการป้องกันไว้ก่อนดีกว่ามาแก้ทีหลัง ขณะที่อีกกลุ่มมองว่าการลดดอกเบี้ยแรงสะท้อนภาพที่จะเกิดวิกฤติหรือไม่  


อย่างไรก็ดี จากสถิติในอดีตการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากๆ มักทำให้ตลาดหรือนักลงทุนกังวลว่าจะเกิดวิกฤติหรืดเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (RECESSION) เพราะในอดีตใน 3 เดือนหลังลดดอกเบี้ยมักเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งในระยะสั้นตลาดหุ้นสหรัฐจะปรับลดลง และถ้าไม่เกิดวิกฤติใน 1 ปีตลาดหุ้นก็จะตอบรับดี 


ทั้งนี้ SCBAM ยังเชื่อว่าจะไม่เกิดภาวะถดถอย เศรษฐกิจสหรัฐน่าจะค่อยๆ ชะลอตัวลง (Soft Landing)ได้ เนื่องจากเฟดไม่ได้คาดการณ์เศรษฐกิจในระยะข้างหน้าไม่แย่ ตัวเลขข้อมูลเศรษฐกิจในส่วนตลาดแรงงานที่ออกมาแม้จะอ่อนแอ แต่ก็ไม่ได้แย่มากจนเป็นสัญญาณถดถอย โดยข้อมูลการจ้างงานยัไม่ได้ต่ำกว่าร้อยละ 4.5 แต่ในช่วง 1-2 เดือนนี้ตลาดน่าจะผันผวน เนื่องจากยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดถดถอยหรือไม่ 


ดังนั้น ในระยะสั้นนี้ตลาดหุ้นสหรัฐในกลุ่มปลอดภัย (Defensive Stock ) จะน่าสนใจและถูกเพิ่มน้ำหนักในการลงทุน ขณะที่หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีจะถูกปรับลดสัดส่วนการถือลงทุนลงมา นอกจากนี้ การปรับลดดอกเบี้ยลงมาชัดเจนของเฟดยังส่งผลดีต่อสินทรัพย์ทางการเงินทั้ง หุ้น ตราสารหนี้ และสินทรัพย์ที่ได้ผลตอบแทน แต่ประโยชน์มากน้อยจะแตกต่างกันไป  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง