TNN BANPU รับประโยชน์บริษัทลูก IPO สหรัฐฯ

TNN

รายการ TNN

BANPU รับประโยชน์บริษัทลูก IPO สหรัฐฯ

BANPU เผยเดินหน้าขาย IPO บริษัทย่อย BKV 15 ล้านหุ้น เข้าตลาดหุ้น New York Stock Exchange ในช่วงราคา 19-21 ดอลลาร์/หุ้น ปลดล็อคมูลค่าธุรกิจก๊าซในสหรัฐ

ค่ำวานนี้ (16 ก.ย.) บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU ได้เสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ IPO เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น New York Stock Exchange (NYSE ) 


โดย BKV ตั้งอยู่เมืองเดนเวอร์ เมืองหลวงของรัฐโคโลราโด เป็นบริษัทผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติที่มีความครบวงจร ได้ประกาศเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 15 ล้านหุ้น ช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 19-21 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งได้รับการอนุมัติให้นำหุ้นสามัญทั้งหมดของ BKV เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange โดยใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ "BKV" 


สำหรับการซื้อขายในตลาด NYSE ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (underwriters) มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มในจำนวน 2,250,000 หุ้นจาก BKV ภายในระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทำการซื้อขาย ที่ราคาเสนอขาย IPO โดยหักส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์แล้ว


Citigroup และ Barclays เป็นผู้จัดการหลักในการจัดการหนังสือคำสั่งซื้อหลักทรัพย์ในการเสนอขายหุ้น IPO (Lead bookrunner) Evercore ISI, Jefferies และ Mizuho เป็นผู้จัดการร่วมในการจัดการหนังสือคำสั่งซื้อหลักทรัพย์ในการเสนอขายหุ้น IPO  ซึ่งเป็นส่วนงานธุรกิจพลังงานของ Perella Weinberg Partners และ Truist Securities เป็นผู้จัดการร่วมอาวุโสสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO // ส่วน Citizens JMP และ SMBC Nikko เป็นผู้จัดการร่วมสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO (Co-managers) ในครั้งนี้


ด้านมุมมองการลงทุน หลักทรัพย์ ทรีนีตี้ มองเป็นบวกต่อ BANPU จากการประกาศนำบริษัทลูก BKV เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น คาด "ปลดล็อก" มูลค่าธุรกิจก๊าซในสหรัฐฯ


หลักทรัพย์ เคจีไอ มองว่า ธุรกิจหลักของ BKV คือ เป็นผู้ดำเนินการผลิตก๊าซธรรมชาติ โดยปัจจุบัน BKV เป็นหนึ่งใน 20 บริษัทผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ในสหรัฐ และเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เน็ต รัฐเท็กซัส โดย BKV ได้ประกาศเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 15 ล้านหุ้น ในช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่หุ้นละ 19-21 ดอลลาร์


นอกจากนี้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (underwriters) มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่ม (Greenshoe option) ในจำนวน 2.25 ล้านหุ้นจาก BKV ภายในระยะเวลา 30 วันนับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทำการซื้อขาย หลังจาก IPO แล้วเสร็จ จะส่งผลให้ BANPU ลดสัดส่วนการถือหุ้น BKV ลงจากปัจจุบันที่ร้อยละ 93 เหลือร้อยละ 76 หรือร้อยละ 74  (ถ้า underwriters ใช้สิทธิ exercise ของ Greenshoe option)


เคจีไอ จึงมองบวกกับ BANPU สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น NYSE ของ BKV เนื่องจากราคาหุ้นของ BANPU อาจจะสะท้อนมูลค่า BKV ได้มากขึ้น หลังมีราคาตลาดอ้างอิงสำหรับหุ้นใน BKV ในขณะที่ยังคงคำแนะนำถือ BANPU ที่ราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 6.00 บาท


ล่าสุด ราคาหุ้น BANPU ปิดตลาดที่ 6.50 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง