TNN "ส้มโก่ย"องุ่นป่าหน้าฝน สารพัดประโยชน์ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

"ส้มโก่ย"องุ่นป่าหน้าฝน สารพัดประโยชน์ | เรื่องดีดีทั่วไทย

พาไปย้อนวัยเข้าป่าหา“ส้มโก่ย” ผลไม้ป่าสุดสวย ที่หากินยาก เพราะออกผลให้ทาน 1 ปี มี 1ครั้งในหน้าฝนเท่านั้น

ผลไม้ลูกเล็กๆ เป็นพวงสีเขียว-อมแดง ก็คือองุ่นป่า หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ส้มโก่ย” ผลไม้ป่าพบในป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา 


องุ่นป่า หรือ ส้มโก่ย จะมีลำต้นเป็นเถาเลื้อย มีใบและผลเป็นพวงคล้ายกับพวงองุ่น ผลตอนดิบจะมีสีเขียวอ่อน เริ่มห่ามจะมีสีแดง และเมื่อสุกงอมจะมีสีม่วงเข้ม 


"นายเพลิน อุ้ยกระโทก" ผู้ใหญ่บ้านมาบกราด ให้ข้อมูลว่า องุ่นป่า หรือ ส้มโก่ย จะแตกยอดออกมาในช่วงฝนแรก จะเลื้อยขึ้นไปตามต้นไม้ ออกลูกช่วงกลางหน้าฝน และจะสุกในช่วงปลายฝน จากนั้นลำต้นก็จะแห้งตายเหลือไว้เพียงรากในดิน แล้วจะแตกยอดอีกครั้งในช่วงหน้าฝนใหม่ 


ส่วนลูกส้มโก่ยดิบ จะมีรสชาติเปรี้ยวมาก แต่จะเริ่มออกหวานตอนสุก ชาวบ้านนิยมนำเอาลูกห่ามไปตำส้มตำ แต่ต้องนำไปตำรวมกับกล้วยดิบ หรือหัวปลี ที่มีรสฝาด เพื่อให้ความคันของส้มโก่ยหายไป ตามภูมิปัญญาของคนโบราณที่สืบทอดต่อกันมา รสชาติก็จะออกเปรี้ยวนำ สามารถนำไปดอง แช่อิ่ม หรือทำไวน์ เก็บไว้รับประทานได้นานๆ


ส่วนสรรพคุณทางยา เชื่อกันว่า องุ่นป่า หรือส้มโก่ย ช่วยลดความดันและไขมันในเลือด มีวิตามินซีสูง ช่วยลดความอ่อนเพลีย เมื่อยล้า บำรุงหัวใจ และช่วยให้ร่างกายสดชื่น 

ข่าวแนะนำ