TNN เปลี่ยนนาข้าวปลูกบัวขายรายได้หลักแสน | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

เปลี่ยนนาข้าวปลูกบัวขายรายได้หลักแสน | เรื่องดีดีทั่วไทย

สองสามีภรรยา ตัดสินใจเปลี่ยนนาข้าว มาทำนาบัว สร้างรายได้จากการเก็บดอก และฝัก ขายได้ถึงวันละ 2,000 บาท ทำเงินเข้าเป๋าเดือนละ 60,000 - 100,000 บาท

นาบัวแห่งนี้ เป็นของ 2 สามีภรรยา เกษตรกร บ้านดอนกลาง ต.ค้อเหนือ อ.เมือง จ.ยโสธร ที่จัดสรรพื้นที่ทั้งหมด 26 ไร่ มาทำนาบัว 10 ไร่ ทำนาข้าว 3 ไร่ และ ส่วนที่เหลือทำเป็นที่กักเก็บน้ำ และสร้างที่อยู่อาศัย ซึ่งการบริหารจัดการพื้นที่ทั้งหมดนี้ ทำให้ 2 สามีภรรยามีรายได้ขั้นต่ำ 6 หมื่นบาท ไปจนถึง 1 แสนบาท ต่อเดือน 


ยืนยันจากปากของนายจีรพัฒน์ เทวฤทธิ์ และภรรยา ก็คือนางชนพร จันทร์หอม เล่าว่าแบ่งเนื้อที่ปลูกบัวเริ่มต้นเพียง 1 ไร่ ปลูกมาตั้งแต่ปี 2560 เห็นบัวให้ผลผลิตดี เลยขยายออกมาเรื่อยๆจนในปัจจุบันมีปลูกทั้งหมด 10 ไร่ 


ส่วนปลูกบำรุงดูแลรักษาด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้ได้ดอกที่สวย มีฝักเต็มเมล็ดแน่น เป็นบัวที่มีรสชาติกรอบหวานอมขมนิดๆ ถือเป็น นาบัวเกษตรอินทรีย์ แห่งเดียวในเขตอำเภอเมือง หรือ จังหวัดยโสธร 


นายจีรพัฒน์ บอกถึงข้อดีของการทำนาบัว ก็คือ ไม่ยุ่งยากเหมือนการทำนา ไม่ต้องเสียค่าไถหว่าน //ค่ารถเก็บเกี่ยว //ลงทุนเพียงครั้งเดียว เมื่อออกผลผลิตก็จะเก็บขายได้วันต่อวัน


แต่ละวันจะเก็บบัวขายได้ไม่ต่ำกว่า 500-1,000 ฝัก จะมัดขายเป็นกำ 4-5 ฝัก มีจำหน่ายทั้งแบบขายส่งและขายปลีก ในราคามัดละ 20 บาท ตั้งแต่เริ่มต้นมาจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยปรับขึ้นราคา ทำให้ขายง่ายและหมดเร็ว  ///มีรายรับวันละ 2,000 บาท บางช่วงก็สามารถขายได้ถึงวันละ 1 มื่นบาท คิดแบบง่ายๆ มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 60,000-100,000 บาท 


ข่าวแนะนำ