TNN PTTGC ปรับโครงสร้างธุรกิจในประเทศฝรั่งเศส

TNN

รายการ TNN

PTTGC ปรับโครงสร้างธุรกิจในประเทศฝรั่งเศส

PTTGC แจงปรับโครงสร้างบริษัท Vencorex ในฝรั่งเศส เผยอยู่ระหว่างหาผู้สนใจซื้อ เบื่องต้นโบรกฯ คาดจะมีการด้อยค่าสินทรัพย์และตั้งสำรองในไตรมาส 3 ปีนี้ กระทบราคาหุ้นระยะสั้น

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล  หรือ  PTTGC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับ บริษัท Vencorex France S.A.S.U (“Vencorex France”) และ Vencorex TDI S.A.S.U (“Vencorex TDI”) ซึ่งทั้งสองเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส เพื่อขอเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงโครงสร้างทางธุรกิจในชั้นศาล ตามกฎหมายของประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 6 กันยายน 2567 และในวันที่ 10 กันยายน 2567 ศาลมืองลียง ได้มีคeสั่งรับคำร้องเข้าสู่กระบวนการแล้ว 


โดยบริษัทฯ คาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 3-4 เดือน โดยในระหว่างกระบวนการนั้น บริษัทย่อยดังกล่าวจะยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติ เพื่อส่งมอบสินค้าแก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ กับบริษัทย่อยดังกล่าวจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินงานในช่วงระยะเวลาดังกล่าวให้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งหากมีความคืบหน้าบริษัทจะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป 


หลักทรัพย์ ฟิลลิป ประเมินว่า การที่ PTTGC แจ้งว่าบริษัท Vencorex ซึ่งบริษัทถือหุ้นทั้งหมด( 100% ) ที่ตั้งอยู่ที่ฝรั่งเศส ได้มีการยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ฝรั่งเศส เพื่อเข้าสู่กระบวณการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ โดย Vencorex ซึ่งเป็นผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสารเคลือบสีในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ผ่านมาประสบปัญหาด้านอุปทานส่วนเกิน รวมถึงด้านต้นทุนวัตถุดิบ ทำให้บริษัทตัดสินใจจะปรับปรุงโครงสร้าง

  

มองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นโดยหลัก คือ มีการด้อยค่าสินทรัพย์ประมาณ 8,000 ล้านบาท และตั้งสำรองค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาท การตั้งด้อยค่านี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 3/67 นี้ ระหว่างนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ที่สนใจเข้าซื้อ Vencorex คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงไตรมาส 4/67 ดังนั้น โดยรวมจึงมองว่าระยะสั้นราคาหุ้นจะตอบสนองเป็นลบบ้าง เนื่องจากผลการด้อยค่า แต่ประเด็นนี้ตลาดรับรู้มาก่อนแล้วเกี่ยวกับโอกาสการตั้งด้อยค่าในปีนี้ ทั้งนี้ ในระยะยาวจะเป็นผลบวกต่อบริษัท เนื่องจากจะทำให้บริษัทไม่ต้องรับผลขาดทุน ปีละ 3,000-4,000 ล้านบาท จึงคงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ” เป้าราคาพื้นฐานที่ 40 บาท

ข่าวแนะนำ