TNN "เดิ่นหินดาด"ทะเลหินอันซีนใหม่โคราช | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

"เดิ่นหินดาด"ทะเลหินอันซีนใหม่โคราช | เรื่องดีดีทั่วไทย

พาไปชมความมหัศจรรย์ของทะเลหิน "เดิ่นหินดาด" ความงดงามตามธรรมชาติ อันซีนน้องใหม่เมืองโคราช

จิตอาสาประมาณ 20 คน ช่วยกันทำความสะอาดและปรับสภาพภูมิทัศน์ลานหิน บริเวณปากทางเข้าวัดเข้าถ้ำเต่าพันปี ตำบลบ้านใหม่ อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา


พื้นที่บริเวณนี้มีลักษณะพิเศษ เป็นลานหินทรายขนาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ มีสภาพถูกกัดกร่อนโดยธรรมชาติ จนเกิดเป็นลวดลายคล้ายคลื่นน้ำที่กลายเป็นทะเลหิน และแตกลายคล้ายกระดองเต่าไปทั่วบริเวณ 


อีกทั้งยังมีหลุมหินขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า “โบก” ลึกกว่า 1 เมตร กระจายอยู่บริเวณลานหินมากกว่า 10 จุด 


ชาวบ้านจะเรียกกันว่า “เดิ่นหินดาด” มาจากสภาพเป็นลานหินขนาดใหญ่ ซึ่ง “เดิ่น” เป็นภาษาโคราช หมายถึง “ลาน” ส่วนคำว่า “ดาด” มีความหมายในลักษณะเหมือนร่างกายไปถูกสิ่งของที่มีความร้อน เมื่อรวมกันก็จะมีความหมายว่า “ลานหินร้อน“ 


จากการประสานงานส่งภาพถ่าย “เดิ่นหินดาด” ให้ รศ.ดร.อานิสงส์ จิตนารินทร์ อาจารย์ประจำวิชาเทคโนโลยีธรณี สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้ดูในเบื้องต้น ก็มีคำอธิบายว่า ลานหินทรายที่พบเป็นผลมาจากกระบวนการผุพังอยู่กับที่ ที่เกิดกับหินทราย เมื่อหินทรายโผล่บริเวณพื้นผิวโลก เผชิญกับน้ำและอากาศ จะเกิดการผุพังตามธรรมชาติ ลักษณะเช่นนี้พบได้ทั่วไปบนภูเขาหินทรายในภาคอีสาน


ทั้งนี้ทาง จ.นครราชสีมา เตรียมผลักดันให้“เดิ่นหินดาด”เป็นอันซีนแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอครบุรีและจังหวัดนครราชสีมาต่อไป 

ข่าวแนะนำ