TNN ปั้นดินไทยประดิษฐ์เป็นตุ๊กตาขวดยาหม่อง | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ปั้นดินไทยประดิษฐ์เป็นตุ๊กตาขวดยาหม่อง | เรื่องดีดีทั่วไทย

ชาวราชบุรีไอเดียเก๋ รังสรรค์ "ตุ๊กตานักมวยบนขวดยาหม่อง" ขายสร้างรายได้

น่ารัก น่าทะนุถนอมสุดๆ สำหรับผลงาน "ตุ๊กตานักมวยบนขวดยาหม่องที่มีลักษณะเป็นขวดแก้วใสๆเล็กๆ" ฝีมือการประดิษฐ์ของชาวหมู่บ้านชายแดน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่นำดินไทยประดิษฐ์มาเพิ่มมูลค่า ปั้นเป็นตุ๊กตาบนขวดยาหม่อง แบบนักมวย และชุดชาติพันธุ์ สามารถซื้อไปเป็นของขวัญของฝากของที่ระลึกได้ 


ผู้ที่คิดริเริ่มรังสรรค์ ตุ๊กตานักมวยบนขวดยาหม่อง ก็คือ นางพิมพ์ชนก ห้วยหงษ์ทอง ประธานกลุ่มสตรีเด็กและเยาวชน ปั้นดินไทยประดิษฐ์ ชาว อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี บอกว่า ตนคิดสูตรนำสมุนไพรไทยที่หาได้จากในท้องถิ่นอย่างมะกรูด ไพล และสมุนไพรอีกมากกว่า 10 ชนิด มาเคี่ยวกับน้ำมันงา เป็นภูมิปัญญาโบราณวิถีไท - ยวน ออกมาเป็น"ยาหม่องเบญจภาคี" มีสรรพคุณช่วยลดอาการปวดบวม ฟกช้ำ บรรเทาพิษแมลงสัตว์กัดต่อย สูดดม แก้วิงเวียน 


ส่วนตุ๊กตาบนขวดยาหย่อง เกิดจากการออกแบบโดย น้องกิตติมา แก่นจันทร์ อายุ 16 ปี และน้องภูมินิทัศน์ ทองมอญ อายุ 18 ปี ที่มาช่วยกันออกแบบตุ๊กตานักมวยไทย ตุ๊กตาใส่สไบ รวมถึงชุดตุ๊กตาชาติพันธุ์ในจังหวัดราชบุรี ที่มีทั้งหมด 8 ชาติพันธุ์


ราคาขายขวดละ 50 บาท หลังใช้หมดแล้ว ก็สามารถนำตุ๊กตาไปตกแต่งในตู้โชว์ประดับบ้านเรือน หรือโต๊ะทำงานให้ดูสวยงามอีกได้ 


ที่สำคัญคุณพิมพ์ชนกยังเปิดรับให้เด็ก ๆ ในหมู่บ้านได้ใช้เวลาว่างมาปั้นตุ๊กตายาหม่อง เสริมรายได้ระหว่างเรียนหนังสืออีกด้วย


หากคุณผู้ชมสนใจศึกษาดูงาน หรือ จะสั่งซื้อ ติดต่อได้ที่ โทร.097-525-6299 (คุณพิมพ์ชนก ห้วยหงษ์ทอง)

ข่าวแนะนำ