TNN น้อยหน่าพระที่นั่งเย็น ผลไม้โบราณลพบุรี | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

น้อยหน่าพระที่นั่งเย็น ผลไม้โบราณลพบุรี | เรื่องดีดีทั่วไทย

พาไปตะลุยสวน "น้อยหน่าพระที่นั่งเย็น" ผลไม้โบราณของฝากเมืองลพบุรี ที่บอกกันว่าเป็นน้อยหน่าที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย

ผลใหญ่ เนื้อขาวนวลเหมือนปุยฝ้าย เป็นลักษณะเฉพาะของ"น้อยหน่าพระที่นั่งเย็น" หรือ "น้อยหน่าพระนารายณ์มหาราช"ปลูกมากในพื้นที่บริเวณพระที่นั่งไกรสรสีหราช หรือ พระที่นั่งเย็น ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี


จุดเด่นของน้อยหน่าพระที่นั่งเย็น เป็นน้อยหน่าฝ้าย (น้อยหน้าเนื้อ) มีผลใหญ่ เมล็ดฟูขาวเหมือนปุยฝ้าย รสชาติหวานหอม โดย 1 ปี ถึงจะออกผลผลิต1 ครั้ง อีกทั้งยังเป็นการปลูกแบบอินทรีย์ ปลอดสารเคมีแบบร้อยเปอร์เซ็น 


ช่วงนี้ชาวสวนกำลังเร่งเก็บน้อยหน่าพระที่นั่งเย็น เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มาสั่งจองถึงสวนในราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท 


"น้อยหน่าพระที่นั่งเย็น" เป็นน้อยหน่าพันธุ์พื้นเมืองที่มีชื่อเสียงของลพบุรีในอดีต มีบันทึกตามประวัติศาสตร์ว่าเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 


ที่ผ่านมาน้อยหน่าสายพันธุ์พื้นเมืองมีจำนวนลดน้อยลง ทำให้ในปี พ.ศ. 2559-2560 ทางจังหวัดลพบุรีได้มีโครงการส่งเสริม และสนับสนุนให้เกษตรกรได้ขยายการปลูกน้อยหน่าพันธุ์ดั้งเดิมขึ้นที่หมู่ 8 บ้านพระที่นั่งเย็น ให้เต็มพื้นที่เพื่อเป็นผลไม้ประจำตำบลทะเลชุบศรและ จังหวัดลพบุรี


ทำให้ปัจจุบันมีการปลูกน้อยหน่าเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นการคืนถิ่นของน้อยหน่าพระที่นั่งเย็นอีกครั้ง รวมทั้งยังเป็นการสร้างรายได้และเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวให้กับทางจังหวัดลพบุรีอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวแนะนำ