TNN AOT ยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่ฮับการบิน

TNN

รายการ TNN

AOT ยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่ฮับการบิน

บมจ.ท่าอากาศยานไทยและกรมศุลกากร ร่วมกันเปิดตัว "ศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า" ยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่ฮับการบิน ( Aviation Hub) ของภูมิภาค

บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ร่วมกับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) และกรมศุลกากร เปิดตัว "ศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า" ( Multimodal Transportation Center) ศูนย์บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนครบวงจร รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ทั้ง ทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ พร้อมดำเนินพิธีการศุลกากรได้เบ็ดเสร็จในที่เดียว ณ เขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (โซน 3) เป็นครั้งแรกในไทย สามารถรองรับปริมาณการขนส่งได้กว่า 50,000 ตันต่อปี เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ของไทยสู่การเป็นฮับการบินของภูมิภาค


นายสิริวัฒน์ โตวชิรกุล ผู้จัดการใหญ่ AOTGA ผู้ให้บริการภาคพื้นท่าอากาศยาน และบริการคลังสินค้าในท่าอากาศยาน (Cargo Terminal) เปิดเผยว่า จากที่กรมศุลกากรได้อนุญาตให้ AOT เป็นผู้จัดตั้งศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า และ AOT ได้มอบหมายให้ AOTGA เป็นผู้ดำเนินการศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้านั้น นับเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยอย่างไม่เคยมีมาก่อน หนุนการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ ยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคอย่างแท้จริง


ด้วยงบลงทุนกว่า 150 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 4,872 ตารางเมตร ศูนย์มัลติโมดอล แบ่งเป็นพื้นที่ให้บริการ 2 ส่วน ได้แก่ 1. Fixed Area พื้นที่สำหรับผู้ประกอบการขนส่งภาคเอกชนที่เป็นผู้ร่วมประกอบกิจการศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า และ 2. Public Area พื้นที่ที่ทาง AOTGA ให้บริการเอง 


โดยตั้งป้าให้บริการกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนส่งทั้งในและต่างประเทศที่เป็นตัวแทนในการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Freight Forwarder) และ ผู้ประกอบการของเร่งด่วน (Express Consignment) โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เติบโตอย่างโดดเด่น จากการมุ่งเน้นใช้ประเทศไทยเป็น ฮับในกลุ่มประเทศ CLMV และโฟกัสไปยังกลุ่มสินค้าอี-คอมเมิร์ซ จากปัจจัยเกื้อหนุนด้านการบิน และเครือข่ายการบินที่เชื่อมโยงสู่ทวีปอื่นๆ โดยเฉพาะทวีปยุโรป 


ข่าวแนะนำ