TNN "มิ่งฟ้า"น้ำสมุนไพรสกัดจากขมิ้นแดงสยาม | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

"มิ่งฟ้า"น้ำสมุนไพรสกัดจากขมิ้นแดงสยาม | เรื่องดีดีทั่วไทย

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพร จ.สุราษฎร์ธานี สกัด "ขมิ้นแดงสยามสุราษฎร์ธานี" เป็นน้ำ “มิ่งฟ้า” เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกขมิ้นชัน

นี่คือหน้าตาของ "มิ่งฟ้า" น้ำสีเหลืองบรรจุใส่ขวด สำหรับดื่ม เป็นหนึ่งสมุนไพรเพื่อสุขภาพช่องท้องและระบบในร่างกาย เกิดจากการนำ "ขมิ้นชันแดงสยามสุราษฎร์ธานี" อายุ 18 เดือน  เข้าขั้นตอนการสกัดของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพร ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชทุ่งตาหนอน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี 


วิธีการคือ นำขมิ้นจำนวน 20 กิโลกรัม มาหั่นเป็นชิ้นบางๆ ก่อนนำไปใส่หม้อนึ่ง ประมาณ 6-7 ชั่วโมง  ไอน้ำขมิ้นจะผ่านท่อเข้าสู่หม้อน้ำแข็ง เพื่อเข้าสู่กระบวนการควบแน่นด้วยความเย็น ก็จะได้น้ำขมิ้น 6 ลิตร นำมาบรรจุขวด 250 มิลลิลิตร และ 500 มิลลิลิตร ขายขวดละ 100 บาท และ 200 บาท 


นางหวานจิต จันทวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพร เล่าว่า สาเหตุที่ทำน้ำมิ่งฟ้า เนื่องจากต้องการเพิ่มการใช้ขมิ้นชันที่สมาชิกปลูกไว้ให้มากขึ้น โดยมีนักวิชาการมาให้ความรู้การผลิต การันตีว่าไม่มีสารเคมี ปลอดภัยต่อร่างกาย 


มีรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ประมาณ 15,000 บาทต่อเดือน และรายได้จากการขายผลขมิ้นสดปีละกว่า 1 แสน 5 หมื่นบาท 


ปัจจุบันมีสมาชิกปลูกขมิ้นรวมเนื้อที่กว่า 100 ไร่ให้ผลผลิตประมาณ 60 ตัน โดยในปีหน้าคาดว่า จะมีไม่เพียงพอ จึงให้สมาชิกปลูกเพิ่ม


สำหรับสรรพคุณของขมิ้นชัน มีฤทธิ์ขับลม รักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง แน่น จุกเสียด อาหารไม่ย่อย ฆ่าเชื้อรา รักษาสิว ป้องกันตับอักเสบ โรคกระเพาะ แผลพุพองและบำรุงผิว


ดังนั้น ใครสนใจผลิตภัณฑ์ “มิ่งฟ้า” หรือสนใจศึกษาดูงาน ติดต่อสอบถามได้ โทร 093-672-2099

ข่าวแนะนำ