TNN ปลูกสะเดามันทวาย ดูแลง่าย ได้ราคาดี | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ปลูกสะเดามันทวาย ดูแลง่าย ได้ราคาดี | เรื่องดีดีทั่วไทย

ชาวปราจีนบุรี หันมาปลูก "สะเดามันทวาย" ราคาสูงลิ่วกิโลกรัมละ160 บาท ล่าสุด มีไม่พอขาย

เกษตรกรนาดี จ.ปราจีนบุรี ต่างเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต "สะเดามันนอกฤดู หรือ "สะเดามันทวาย" ใส่ลงในตะกร้าสีดำ เพื่อเตรียมส่งขายใหห้กับลูกค้าที่สั่งเข้ามา


คุณชญาภา กำเนิดสาม เจ้าของสวนชญาภา เล่าว่า เริ่มทำสะเดานอกฤดูในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา บนเนื้อที่ 27 ไร่ ใน ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ช่วงแรกๆ มือใหม่หัดทำ ขายผลผลิตให้กับพ่อค้าตามตลาดนัดในพื้นที่ใกล้ตัวย่านอำเภอนาดี และ อำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 


กระทั่งขยายช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น มีลูกค้าจากตลาดไท ติดต่อรับซื้อผลผลิตสะเดามันทวายไม่อั้น 


ขณะเดียวกัน ส่งขายตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว และ พัทยา มีลูกค้าขาประจำรับซื้อผลผลิตให้ราคากิโลกรัมละ 150 บาท แต่หากเป็นสะเดาช่อใหญ่เกรด A จะรับซื้อกิโลกรัมละ 160 บาท 


ล่าสุดในช่วงเดือนสิงหาคม ขายได้กิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งสะเดาช่อยังไม่ใหญ่ คาดว่ากลางเดือนกันยายน-พฤศจิกายนนี้ ช่อสะเดาจะใหญ่และจะขายได้ราคากิโลกรัมละ 160 บาท 


ส่วนเทคนิคการทำสะเดานอกฤดู คุณชญาภา บอกว่าตนเน้นใช้เครื่องดื่มชูกำลัง ผสมผงชูรส ฉีดทุก 3 วัน 2 อาทิตย์ สะเดาก็จะเริ่มออกดอก


ทั้งนี้ การปลูกสะเดามันนอกฤดู หรือ ทวาย เฉลี่ยเก็บสะเดามันขายได้วันละ 200 กิโลกรัม ซึ่ง 3 วันจะเก็บ 1 ครั้ง ทำเงินสะพัดในช่วงฤดูกาลสะเดาสูงถึงสามแสนบาท ดีกว่าการทำไร่ หลายเท่าตัว


ข่าวแนะนำ