TNN เที่ยวเมืองบาดาล ชมหินพันปีวัดถ้ำน้ำ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

เที่ยวเมืองบาดาล ชมหินพันปีวัดถ้ำน้ำ | เรื่องดีดีทั่วไทย

"ดีดี้" ชวนเที่ยวเมืองบาดาลขอพร “องค์ท้าวพญายมราช” และ “พญานาคศรีเสวก” ดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์พันปี ชมหินงอกหินย้อยงดงามภายในถ้ำ

สวยงามตระการตาอย่างมาก สำหรับ “พญานาคศรีเสวก” องค์พญานาคสีขาวทอง ความยาว 60 เมตร อยู่ภายในถ้ำ ‘วัดถ้ำน้ำ ’ ตำบลนางแก้ว อำเภอโพธาราม จ.ราชบุรี ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองบาดาล" 


ที่มีลักษณะเป็นถ้ำที่ยังคงมีความสวยงามของหินงอกหินย้อนที่เกิดจากธรรมชาติมีอายุนับพันปี ทั้งยังเป็นถ้ำที่มีทางน้ำไหลสู่พื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ทำให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ 


ส่วนบริเวณโดยรอบของวัดเป็นภูเขาหินหน้าผาสูงชัน มีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุม ด้านหน้าเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางต่างๆ สีเหลืองทองอร่าม


เมื่อเดินขึ้นไปบริเวณปากถ้ำ แนะนำให้มากราบไหว้ "องค์ปู่ฤาษีทัพสมิงนาคราช" ที่ปกปักรักษาถ้ำแห่งนี้ ท่ามกลางการประดับไฟ แสง สี อย่างสวยงาม 


ส่วนจุดเด่นอีกจุดหนึ่ง อยู่บริเวณส่วนลึกของถ้ำ จะพบหินงอกหินย้อยขนาดใหญ่ เป็นที่ประทับขององค์ท้าวพญายมราช ชาวบ้านจะนำดอกกุหลาบ และ พวงมาลัยสีแดงมาถวายขอพร ตามความเชื่อช่วยเสริมดวงชะตา แคล้วคลาดปลอดภัย


และอีกหนึ่งไฮไลท์ คือ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่เคยแห้งและใสสะอาด อายุนับพันปี สามารถดื่มกิน ล้างหน้า ตามความเชื่อจะช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้หายได้


นายสวัสดิ์ เปียชาติ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เล่าถึงประวัติของที่แห่งนี้ว่า " หลวงพ่อเงิน " อดีตเจ้าอาวาสวัดองค์ก่อนได้ธุดงค์มาพบถ้ำแห่งนี้ ต่อมาได้เลื่อนฐานะมาเป็นวัดมีการปรับปรุงพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว 


ทั้งนี้ หลวงพ่อเงิน ขันติโก ได้มรณภาพเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2555 ปัจจุบันสรีระของท่าน ไม่เน่าเปื่อย ถูกจัดเก็บไว้ในหีบแก้ว เพื่อให้ศิษยานุศิษย์กราบไหว้


สำหรับเครื่องรางของขลังที่เป็นที่นิยม คือ พ่อครูเงาะนั่งสังข์ หรือ "พระสังข์ เรียกทรัพย์" ที่หลวงพ่อเงินได้ใส่ยอดพระคาถา มหาจินดามณีมนต์ นับว่า เป็นยอดพระคาถาชิ้นเอก ด้านเรียกโชคลาภ โภคทรัพย์สมบัติ 


ใครสนใจ แวะมาได้ที่ วัดถ้ำน้ำ ต.นางแก้ว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เปิดตั้งแต่เวลา 8.30 - 16.00 น. / เสาร์ - อาทิตย์ 7.00 - 17.00 

ข่าวแนะนำ