TNN นวัตกรรม"บ้านลอยน้ำ"รับมือน้ำท่วม | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

นวัตกรรม"บ้านลอยน้ำ"รับมือน้ำท่วม | เรื่องดีดีทั่วไทย

พาไปดูวิธีรับมือน้ำท่วมของชาวพิษณุโลก มาในรูปแบบ "บ้านลอยน้ำ"

ดีดี้ พามาเปิดนวัตกรรมต้นแบบ "บ้านลอยน้ำ" วิธีรับมือน้ำท่วมของชาวจังหวัดพิษณุโลก สังเกตบริเวณใต้ฐานของบ้านหลังนี้ เราจะเห็น ถังพลาสติกสีน้ำเงินอัดโฟม ทำเป็นทุ่นลอยน้ำ รวมถึงห้องส้วมลอยน้ำสีส้มโดดเด่นหลังนี้ ก็รับมือกับน้ำท่วมด้วยวิธีเช่นเดียวกัน


โดยเฉพาะ "บ้านลอยน้ำ" ที่เห็นอยู่นี้ เป็นนวัตกรรมต้นแบบที่เกิดขึ้นจากปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับภาคเอกชนได้สร้าง และส่งมอบให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จำนวน 5 หลัง มาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน ต่อเนื่องมา 12 ปี แล้ว 


นางมังปอ ทองขาว เจ้าของบ้านลอยน้ำ เล่าว่า ตอนนี้เธอได้เตรียมความพร้อมเก็บข้าวของขึ้นที่สูง และสร้างบ้านใหม่ให้สูงกว่าระดับน้ำท่วมปี 2554 ที่ผ่านมาได้บำรุงรักษาบ้านลอยน้ำให้สามารถใช้งานได้มาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการเปลี่ยนถังน้ำใต้บ้านที่ผุพัง รั่ว เป็นถังใหม่เพื่อรับมือได้อย่างทันท่วงที


จากรายงานข้อมูลของจังหวัดพิษณุโลก ล่าสุดพบว่า ระดับน้ำแม่น้ำยมใกล้จะล้นตลิ่ง และมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำยม เช่นชุมชนบ้านคลองปลา-กลาย หมู่บ้านริมแม่น้ำยมสายเก่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ชาวอำเภอบางระกำ จะต้องประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี 


ซึ่งปัจจุบัน เริ่มรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำโครงการบางระกำโมเดล เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากพื้นที่แม่น้ำยมตอนบน และลดผลกระทบอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว

ข่าวแนะนำ