TNN ปั้นมังกรพันตอไม้ จากผงขี้เลื่อยไม้มงคล | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ปั้นมังกรพันตอไม้ จากผงขี้เลื่อยไม้มงคล | เรื่องดีดีทั่วไทย

หนุ่มราชบุรี มีไอเดีย ใช้ขี้เลื่อยจากไม้มงคล มาปั้นเป็นรูปมังกรเลื้อยเกาะพันตอไม้ งานแฮนด์เมดปั้นมือ สร้างมูลค่าเพิ่ม

สวยงาม ประณีตมากๆ กับผลงานแฮนด์เมดปั้นมือสร้างมูลค่าอย่าง "มังกรเลื้อยเกาะพันตอไม้" ที่เห็นอยู่นี้ ใครจะไปนึกว่า ผลงานชิ้นนี้ รังสรรค์มาจาก "ผงขี้เลื่อย" ที่ได้จาการเลื่อยไม้แปรรูปทำเป็นไม้กระดานในโรงงาน แล้วเหลือเป็นผงละเอียด ทางโรงงานมักจะกวาดทิ้ง หรือ นำไปเผาไฟ 


แต่ปัจจุบันมีการซื้อขายกัน โดยเฉพาะขี้เลื่อยจากไม้มงคล อย่าง ไม้ประดู่//ไม้มะขาม//ไม้ขนุน ลักษณะเป็นแก่น สามารถนำมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลงานแอนด์เมดสวยงามเช่นนี้ได้


นายศักดา แสงพร้อม วัย 37 ปี ชาว ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เจ้าของผลงาน"มังกรเลื้อยเกาะพันตอไม้"จากผงขี้เลื่อย เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยมีอาชีพรับเหมาก่อสร้างอยู่ที่กรุงเทพฯ ต่อมาได้กลับมาอยู่บ้านที่จ.ราชบุรี และมองหาอาชีพเสริมที่ตัวเองมีความชอบ 


จึงนำความรู้ที่เคยไปศึกษาด้านศิลปะการปั้นสัตว์มงคลกับอาจารย์อนุสรณ์ เกียรติสถิตย์ถาวร จากมหาวิทยาลัยศิลปากร มาก่อน มาต่อยอดสร้างรายได้


วิธีการทำจะเริ่มตั้งแต่การหาตอรากไม้แก่นหล่อนเก่า ซึ่งเป็นไม้มงคล เช่น ไม่ประดู่ ไม้สัก โดยจะต้องดูรูปทรงให้ตัวมังกรสามารถไต่พันเลื้อยขึ้นไปได้อย่างมีศิลปะ ซึ่งต้องใช้ไม้มงคลที่เป็นแก่นอยู่ด้านในสุด เพราะจะช่วยให้มีความแข็งแรงทนทาน 


โดยต้องนำขี้เลื่อยจากไม้มงคลมาบดให้ละเอียดแล้วนำไปผสมกับกาวลาเท็กซ์ให้เข้ากัน  ส่วนระยะเวลาการทำขึ้นอยู่กับความยากง่ายของตอไม้แต่ละชิ้น ถ้าตอใหญ่ก็ใช้เวลานานหลายวัน 


ราคาเริ่มตั้งแต่ชิ้นละ 500 บาท ถึงหลักหมื่นบาท ส่วนใหญ่ลูกค้าซื้อไปเป็นของฝากมงคลให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ 


นอกจากงานปั้นมังกรแล้ว ยังปั้นองค์พระพิฆเณศ องค์เจ้าแม่กวนอิม พญานาค และองค์เทพต่าง ๆ อีกด้วย


ใครสนใจชมผลงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 092-549-2658 (คุณศักดา แสงพร้อม)

ข่าวแนะนำ