TNN "ผัดไทยท่าฉาง"เมนูถิ่นคู่เมืองสุราษฎร์ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

"ผัดไทยท่าฉาง"เมนูถิ่นคู่เมืองสุราษฎร์ | เรื่องดีดีทั่วไทย

"ผัดไทยท่าฉาง" อาหารโบราณสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับการโหวตจากชาวสุราษฎร์ธานี ให้เป็น 1 จังหวัด 1 เมนู เชิญชูอาหารถิ่น ประจำปี 2567

หน้าตา "ผัดไทท่าฉาง ชวนรับประทาน สูตรโบราณที่มีมากว่า 100 ปี ขึ้นแท่น 1 จังหวัด 1 เมนู เชิญชูอาหารถิ่นของ จ.สุราษฎร์ธานี ภายใต้แนวคิดรสชาติ ที่หายไป


คุณปิยมาศ พรหมสุวรรณ เจ้าของร้านผัดไทยเฮ้าส์ เล่าว่า ตนเป็นผู้นำเสนอผัดไทยท่าฉาง เข้าในการพิจารณา คัดเลือกเป็นเมนูอาหารถิ่นระดับจังหวัด และได้รับการโหวตจากประชาชนให้เป็น1 จังหวัด 1 เมนู โดยผัดไทยท่าฉาง หรือเดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวผัด" เป็นอาหารที่มีมาแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และช่วงนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นยุคที่ทำให้ข้าวยากหมากแพง ทางรัฐบาลจึงรณรงค์ให้ประชาชนหันมารับประทานก๋วยเตี๋ยวเพื่อลดการซื้อข้าวที่มีราคาแพง จนกลายเป็นเมนูผัดไทยท่าฉางมาจนปัจจุบัน 


ซึ่งผัดไทยท่าฉางจะแตกต่างจากที่อื่นเพราะวัตถุดิบหลักจะมี พริกชี้ฟ้าแดง, เกลือเม็ด, มะขามเปียก, น้ำตาลโหนดที่มีชาวบ้านทำให้พื้นที่ กะปิท่าเคย ซึ่งมีอยู่ในชุมชน มะพร้าว, กระเทียม, หอมแดง มาเคี่ยวรวมเป็นส่วนผสมของนำซอสผัดไทยท่าฉาง


สูตรดั้งเดิมจะมีเฉพาะเส้นผัดกับน้ำซอสเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้า ด้วยการใส่กุ้ง หมึก หมู หรือวัตถุดิบตามที่ลูกค้าต้องการ 


และยังได้แปรรูปเป็นชุดผัดไทยทาฉางกึ่งสำเร็จรูป ส่งขายทั้งในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศ 


สำหรับคนที่ต้องการมาเรียนรู้การทำผัดไทยท่าฉาง คุณปิยมาศบอกว่ายินดีที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้การทำน้ำซอสผัดไทยให้กับทุกคนฟรี!!! ติดต่อได้โทร 091-915-4428 หรือ เฟซบุ๊ก : ผัดไทยเฮ้าส์

ข่าวแนะนำ