TNN ภารโรงเลี้ยงจิ้งหรีดคอนโด รายได้งาม | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ภารโรงเลี้ยงจิ้งหรีดคอนโด รายได้งาม | เรื่องดีดีทั่วไทย

นักการภารโรงโคราช ใช้พื้นที่ว่างหลังบ้าน เลี้ยงจิ้งหรีดคอนโด จากที่เคยขายเป็นรายได้เสริม ปัจจุบันกลายเป็นรายได้หลักเลี้ยงดูครอบครัว แถมมีตลาดรับซื้อไม่อั้น

พามาเยือนโรงเรือนจิ้งหรีดคอนโด ที่ภายในเป็นบ่อปูนซีเมนต์ จำนวน 2 บ่อ กว้าง 2 เมตร ยาว 3เมตร แต่ละบ่อวางถาดใส่ไข่ไก่เปล่าเรียงเป็นชั้นๆให้เป็นที่อยู่ของจิ้งหรีด และ จิ้งโกร่ง ทำเหมือนคอนโดมิเนียมให้อยู่พวกมันอย่างดี 


ส่วนบนหลังคาคอนโด จะมีจานใส่น้ำเปล่าและหัวอาหาร บางครั้งมีอาหารเสริมจำพวกพืชผักต่างๆ เช่น ผักบุ้งใบ มันสำปะหลัง และอื่นๆ มาวางให้จิ้งหรีด และจิ้งโกร่งกิน โดยมีตาข่ายสีเขียวครอบอย่างมิดชิด เพื่อป้องกันศัตรูแอบเข้ามากิน


ทั้งหมดนี้เกิดจากแนวคิดของนายฉลาม ศิลลา อายุ 54 ปี ปัจจุบันมีอาชีพเป็นนักการภารโรงอยู่ที่โรงเรียนบ้านขามใต้ ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 


นายฉลาม เล่าว่า ตนปรับพื้นที่ว่างหลังบ้านทำเป็นโรงเรือนเลี้ยงจิ้งหรีดและจิ้งโกร่ง ไว้ขายสร้างรายได้ 


โดยการเลี้ยงจิ้งหรีดและจิ้งโกร่ง ใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 45 วัน จิ้งหรีดและจิ้งโกร่งก็จะโตเต็มวัย สามารถจับขายได้ในราคาที่แตกต่างกัน 


อย่าง จิ้งหรีด ขายในราคากิโลกรัมละ120 บาท ส่วนจิ้งโกร่ง ราคาจะสูงกว่า เพราะจิ้งโกร่งมีรสชาติอร่อย หอม มันกว่าจิ้งหรีด จึงขายในราคากิโลกรัมละ 150 บาท ที่สำคัญ คือ มีตลาดรับซื้อไม่อั้น 


สามารถจับขายเป็นรุ่นๆ จากที่เคยตั้งใจทำเป็นอาชีพเสริม ปัจจุบันกลายเป็นรายได้หลัก เพราะทำเงินเข้ากระเป๋าเฉลี่ยเดือนละ 15,000-20,000 บาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวแนะนำ