TNN ดอกเบี้ยลดหนุนหุ้น แนะ 7 หุ้นเด่นรับซ่อมแซมหลังน้ำท่วม

TNN

รายการ TNN

ดอกเบี้ยลดหนุนหุ้น แนะ 7 หุ้นเด่นรับซ่อมแซมหลังน้ำท่วม

ดอกเบี้ยลดหนุนหุ้น แนะ 7 หุ้นเด่นรับซ่อมแซมหลังน้ำท่วม

บล. โกลเบล็กคาดกนง. ลดดอกเบี้ยครั้งแรกในไตรมาส 4/2567 หลังเศรษฐกิจไทยยังเปราะบาง ให้กรอบดัชนี 1,330-1,370 จุด แนะ 7 หุ้นได้อานิสงส์ซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วมเด่น

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ มีโอกาสปรับตัวขึ้นในลักษณะไซด์เวย์อัพ โดยมีแรงหนุนจากความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ตอกย้ำว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนกันยายน 


ประกอบกับประธานาธิบดีสหรัฐต่อสายตรงถึงนายกฯ อิสราเอล เพื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ( WTI) ส่งผลเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,330-1,370 จุด


ขณะที่ ศูนย์วิจัยธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่า แม้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)จะคงดอกเบี้ย แต่เริ่มเห็นสัญญาณการลดดอกเบี้ยนโยบาย โดยคาดจะเริ่มลดครั้งแรกในไตรมาส 4/2567 หลังเศรษฐกิจไทยยังเปราะบาง 


ส่วนกระทรวงการคลังเปิดก็ได้เผยร่างกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ก็เปิดเผยว่ารัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ให้เป็นกลไกหลักในการช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศ


ส่วนปัจจัยในประเทศที่ยังคงต้องจับตาต่อ ได้แก่ สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ ,กระทรวงพาณิชย์แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย ,สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค  ,สภาพัฒน์ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2/2567 ,สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม วันที่ 28-30 ส.ค. ,ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงาน Thailand Focus 2024 ภายใต้แนวคิด “Adapting to a Changing World” และวันที่ 30 ส.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย


ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ (27 ส.ค.) จีน รายงานกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ,สหรัฐรายงานราคาบ้านเดือนมิ.ย. ,ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. และดัชนีการผลิตเดือนส.ค. วันที่ 28 ส.ค. ,สหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 29 ส.ค. ,อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. ,สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลข GDP ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.ค. วันที่ 10 ก.ย. ,ดีเบตรอบสองของผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และวันที่ 5 พ.ย. เป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


ดังนั้น หลักทรัพย์ โกลเบล็กจึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายใน 7 หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก้ TASCO, DOHOME, GLOBAL, DCC, DRT, TOA และ DPAINT

ข่าวแนะนำ