TNN ความร้อนแรงในตะวันออกกลางยังหนุนทองเป็นขาขึ้น รับ 2,550 ดอลลาร์

TNN

รายการ TNN

ความร้อนแรงในตะวันออกกลางยังหนุนทองเป็นขาขึ้น รับ 2,550 ดอลลาร์

บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวงประเมินทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกยังเป็นขาขึ้น ยังลงทุนเก็งกำไรได้หากราคาไม่หลุดระดับ 2,500 ดอลลาร์/ออนซ์

นายวิกิจ  ถิรวรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงนี้ทองคำถือว่าน่าสนใจ โดยทิศทางราคาทองคำใตลาดโลกยังเป็นขาขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ราคาทองคำโลกทะลุ 2,500 ดอลลาร์/ออนซ์ขึ้นมาได้มาจาก 2 ปัจจัย 


คือ 1)ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่มีการสู้รบ ตามรายงานข่าวที่เริ่มมีความตรึงเครียดมากขึ้น และ 2)การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจหลักของโลกอย่างสหรัฐที่อาจการเติบโตอาจจะชะลอตัวลง หรือ อาจถดถอย (recession) ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับขึ้นได้มากว่าที่คาด และทำให้การลงทุนในทองคำยังสามารถซื้อเก็งกำไรได้อยู่


โดยกรอบคาดการณ์ราคาทองคำที่ซื้อได้มีแนวรับระดับ 2,550 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนแนวต้านมองที่ระดับ 2,600 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยลงในปีนี้ มองว่าตลาดรับรู้ไปมากแล้วว่าน่าจะปรับลดลงในเดือนก.ย.ปีนี้ 


ส่วนการลงทุนทองคำในประเทศแม้จะซื้อเก็งกำไรได้เหมือนทองคำในตลาดโลก แต่เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอาจทำให้ราคาปรับขึ้นได้ไม่มากนัก ซึ่งเงินบาทน่าจะแข็งค่าไปอีกระยะหนึ่ง ตามเทรนด์ที่ตลาดในฝั่งตะวันตกเปลี่ยนเป็นเทรนด์ดอกเบี้ยขาลง 


ขณะที่ดอกเบี้ยในประเทศโซนบ้านเราเองน่าจะทรงตัวในระดับที่มีส่วนต่างดอกเบี้ยแคบลง สะท้อนจากสกุลเงินบาทและสกุลเงินแถวๆ ประเทศเพื่อนบ้านไทย (สกุลเงินเอเชีย) ยังแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้น การเก็งกำไรราคาทองคำในตลาดโลก หรือ เก็งกำไรในราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับขึ้นอาจเป็นโอกาสที่ดีกว่า 


ทั้งนี้ มองว่าหากราคาทองคำในจังหวะนี้ยังไม่หลุดระดับ 2,500 ดอลลาร์/ออนซ์ ถือว่ายังเก็งกำไรได้ โอกาสติดดอยไม่มากนัก หลังราคาทองคำในตลาดโลกสูงขึ้นมาต่อเนื่อง 

ข่าวแนะนำ