TNN "ตูปะซูตง"เมนูเด็ดประจำถิ่นเมืองนราฯ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

"ตูปะซูตง"เมนูเด็ดประจำถิ่นเมืองนราฯ | เรื่องดีดีทั่วไทย

พาล่องใต้ไปรู้จักกับ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น “รสชาติ..ที่หายไป”...The Lost Taste ของ จ.นราธิวาส กับเมนูโบราณที่ชื่อว่า “ตูปะซูตง”

นี่คือ“ตูปะซูตง” หรือ “หมึกยัดไส้ข้าวเหนียว” เป็นอาหารกึ่งคาวกึ่งหวานของชาวไทยมุสลิม นิยมรับประทานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการโหวตให้เป็นอาหารถิ่น “รสชาติที่หายไป The Lost Taste” ของเมืองมะนาลอ จ.นราธิวาส              


เราบุกถึงครัวของอาจารย์กาญจนวิช บัวสว่าง หรือ อาจารย์หมูแฮม” ศิษย์เก่าโรงเรียนช่างฝีมือในวังชาย ในพระบรมมหาราชวัง ผู้ที่จะปรุง ”ตูปะซูตง” ก็คือคุณณัชชา นิธิเตชโสภณ ประธานสมาคมแม่บ้านตำรวจภูธร จ.นราธิวาส 


ชื่อก็บอกนะคะว่า “หมึกยัดไส้ข้าวเหนียว” ส่วนประกอบสำคัญ ก็มีปลาหมึกกล้วย และ ข้าวเหนียวที่ผ่านการแช่ในหางกะทิไว้ 1 คืน (บางคนก็จะใช้ข้าวเหนียวนึ่งสุกก็ได้) 


วิธีทำก็จะต้องนำปลาหมึกที่ล้างทำความสะอาดมาอย่างดี ใส่ข้าวเหนียวเข้าไปในตัวปลาหมึก ระวังไม่ต้องให้แน่นมาก จากนั้นก็เสียบตัวปลาหมึกด้วยไม้กลัด หรือไม้จิ้มฟัน 


ส่วนขั้นตอนการปรุง จะนำปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียวไปต้มในกระทะทองเหลือง //ใส่หางกะทิ ตามด้วยตะไคร้ ใบมะกรูด หัวหอม กระเทียม 


สังเกตพอข้าวเหนียวสุกให้ใส่น้ำตาลแว่นลงไป รอจนเดือดแล้วใส่หัวกะทิ เคี่ยวกับไฟอ่อนๆ พอน้ำเริ่มเหนียวๆ ก็เป็นอันเสร็จ สามารถนำขึ้นมารับประทานได้เลย


สำหรับ "ตูปะซูตง" เป็นภาษามลายู "ตูปะ" หมายถึง "ข้าวเหนียวต้มนึ่ง" และ "ซูตง" หมายถึง "ปลา" ความอร่อยของ ”ตูปะซูตง” รสชาติจะหวานจากน้ำตาลแว่น ความมันจากกระทิ //จะไม่มีกลิ่นคาวของปลาหมึก เนื่องจากใช้ตะไคร้ดับกลิ่นคาวในช่วงที่ต้ม //เป็นอาหารที่หาทานยาก จะทำทานกันในช่วงเดือนรอมฎอน //ราคาขายอยู่ที่ตัวละ 20-30 บาท แล้วแต่ขนาดของปลาหมึก 

ข่าวแนะนำ