TNN ครูหนังตะลุงเปิดบ้านสอนวิชาให้เยาวชน | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ครูหนังตะลุงเปิดบ้านสอนวิชาให้เยาวชน | เรื่องดีดีทั่วไทย

ครูหนังชื่อดังชาวตรัง เปิดบ้านจัดโครงการสอนหนังตะลุงเยาวชน ส่งไม้ต่อลูกหลานสืบสานศิลปะการแสดงหนังตะลุงมรดกท้องถิ่นปักษ์ใต้ ไม่ให้สูญหาย

พามายังบ้านนายหนัง หมู่ 5 ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ของ "หนังครูอนันต์ สิกขาจารย์" ผู้มีผลงานดีเด่น ทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดงหนังตะลุง ปี 2534 แชมป์หนังตะลุงแห่งประเทศไทย รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 


ที่บ้านแห่งนี้ เปิดเป็น “วิชชาลัยหนังตะลุง ศูนย์ฝึกอันดามัน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ” มีโรงหนังตะลุงถาวรเล็กๆ เอาไว้ให้เยาวชนได้มาฝึกหัดแสดง 


ซึ่งครูหนังอาจารย์อนันต์ สิกขาจารย์ เล่าว่า กิจกรรมสอนหนังตะลุงให้แก่เยาวชนนั้น ดำเนินการมาเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรางวัฒนธรรม 


การสอนของครูหนังอาจารย์อนันต์ จะสอนให้แบบตัวต่อ เรียกว่า แทบจะจับมือสอนเลยทีเดียว ตั้งแต่ทั้งทฤษฎี ภาคปฏิบัติ เกร็ดความรู้ ลีลาการแสดง และมีเวทีในการแสดงจริง


ตัวแทนเยาวชนน้องปกรณ์เกียรติ ทองขวิด หรือน้องปลื้ม นักเรียนชั้น ป. 6 โรงเรียนดรุโณทัย อ.เมือง จ.ตรัง เล่าว่าชอบหนังตะลุง เพราะตลกได้สาระ ได้ธรรมะ เริ่มสนใจการแสดงหนังตะลุงมาตั้งแต่ชั้น ป.4 จนปัจจุบันสามารถขับหนังตะลุงให้ครูและเพื่อนๆดูได้แล้ว ในอนาคตอยากเป็นนายหนังตะลุงที่มีชื่อเสียง


"น้องปลื้ม"ยังบอกอีกว่าตนยังสามารถแกะรูปหนังตะลุงได้ด้วย ทั้งตัวฤาษี และตัวตลก แต่วันนี้นำมาแสดงแค่ตัวเดียว ก็คือ"ตัวฤาษี" 


รุ่นใหญ่มาหน่อย "นายวรากร สามพรหม" หรือ "หนังน้องพีท" ลูกทุ่งวัฒนธรรมจากศูนย์ฝึกเยาวชนหนังตะลุง ต.หนองบัว อ.รัษฎา และเป็นรุ่นพี่โครงการสอนหนังตะลุงเยาวชนนี้ เล่าว่า ชอบการขับหนังตะลุงมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม.3 แต่ได้มาฝึกหัดจริงจังเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้มีคณะรับงานแสดงได้แล้ว        


"ครูหนังอาจารย์อนันต์ สิกขาจารย์" ยังบอกอีกว่าที่ผ่านมาผลิตต้นกล้าหนังตะลุงได้แล้วหลายคน บางคนมีชื่อเสียงได้เป็นนายหนังตะลุง บางคนก็ได้เป็นลูกคู่หนังตะลุง ถือเป็นการนำวิชาความรู้ไปทำการแสดงเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ และรับไม้ต่อจากรุ่นพ่อ รุ่นปู่ ได้รักษามรดกการแสดงหนังตะลุงให้คงอยู่สืบไป 

ข่าวแนะนำ