TNN หนุ่มพิษณุโลกสร้างบ่อเลี้ยงปูทะเลในบ้าน | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

หนุ่มพิษณุโลกสร้างบ่อเลี้ยงปูทะเลในบ้าน | เรื่องดีดีทั่วไทย

หนุ่มพิษณุโลกได้คิดนวัตกรรมการเลี้ยงปูดำทะเลออแกนิก เพื่อนำไปทำปูนิ่ม โดยไม่ต้องมีทะเล ก็สร้างอาชีพใหม่มีรายได้เข้ากระเป่าทุกวัน

บ่อผ้าใบขนาดเล็กข้างบ้าน เป็นสถานที่เลี้ยงสัตว์ทะเล ที่นายธนกฤต พลอยงาม หนุ่มพิษณุโลก สร้างขึ้น ด้วยการปรับขึ้นจากพื้นที่บ้านหลังเก่าประมาณ 1 งาน 


นายธนกฤต เล่าว่า บ่อที่สร้างขึ้นมาเป็นการสร้างเลียนแบบทะเล คิดเอง ทำเอง จนสามารถเลี้ยงสัตว์ทะเล ที่จังหวัดพิษณุโลกได้ ใช้ระบบการเลี้ยงทุกขั้นตอนเป็นแบบระบบปิดไม่มีการถ่ายน้ำ ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำเลยตลอดการเลี้ยง โดยน้ำเค็มจะออกจากฟาร์มได้เพียงแค่การระเหยเท่านั้น และน้ำเค็มจะบำบัดด้วยจุลินทรีย์อยู่ตลอด 


นายธนกฤต ยังบอกอีกว่า ปูทะเลไม่สามารถเลี้ยงที่ภาคเหนือได้ แต่ตนเรียนรู้จนได้สูตรน้ำเค็มเป็นของตนเอง จนสามารถเลี้ยงปูดำทะเลได้ และต่อยอดมาทำปูนิ่มขาย และได้รับความนิยมจากลูกค้าจนต้องเพิ่มบ่อเลี้ยงกุ้งแม่น้ำออแกนิก และปูนิ่มออแกนิก


มีบ่อเลี้ยงทั้งหมด 4 บ่อ แต่ละบ่อได้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ปูดำทะเล และหอยนางรม เก็บขายแบบไล่รุ่น และทุกบ่อจะเลี้ยงปูนิ่ม 150 ตัว หลังจากนี้ประมาณ 2 เดือน ก็จะมีปูนิ่มแช่แข็งด้วยถุง2ชั้น ส่งขายได้ทั่วประเทศ


โดยขายในราคา ปูนิ่ม 3 ตัว 500 บาท กุ้ง 18 ตัวโล400 บาท สร้างได้เฉลี่ยต่อวันวันละกว่า1,000 บาท  


ส่วนความสำเร็จในครั้งนี้ นายธนกฤต บอกว่ามาจากการที่ตนได้น้อมนำพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 และคำสอนจากพระองค์มาเป็นแรงบัลดาลใจ ทำให้เกิดความมุมานะ จนประสบความสำเร็จ 

ข่าวแนะนำ