TNN ตื่นตา"โบสถ์สแตนเลส"แห่งแรกในอีสาน | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ตื่นตา"โบสถ์สแตนเลส"แห่งแรกในอีสาน | เรื่องดีดีทั่วไทย

เจ้าอาวาสวัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรือง จ.นครพนม รวมพลังศรัทธาประชาชนจัดสร้างโบสถ์สแตนเลส งานฝีมือศิลปะล้านช้าง แห่งแรกในภาคอีสาน

โบสถ์สแตนเลส สะท้อนแสงแวววาวโดดเด่นมาแต่ไกล ของวัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรือง ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หรือชาวบ้านเรียกว่า วัดพระธาตุน้อย


พระครูวินัยธรวิวัฒน์ ญาณวฑฺฒโน (ยาน-นะ-วัด-ทะ-โน) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรือง เล่าว่า ได้ร่วมกับพลังศรัทธาประชาชน มีการพัฒนาบูรณะโบสถ์หลังเดิม ที่มีอายุเก่าแก่ก่อสร้างมาไม่ต่ำกว่า 80 ปี เพื่อให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ สวยงามมากยิ่งขึ้น เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงธรรมะ 


จึงได้จ้างช่างฝีมือ มาตกแต่งด้วยงานสแตนเลสทั้งหลัง เน้นความสวยงาม วิจิตรตระการตา ตั้งแต่ฐานราก หน้าบัน ลายพญานาค ไปจนถึงหลังคา ที่มีการตกแต่งด้วยลวดลายกนก รวมถึงลายพญานาค ที่เกิดจากการขึ้นรูปงานตอกดุน เป็นลวดลายนูนต่ำ เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านช้าง 


ส่วนภายในมีการตกแต่งด้วยสแตนเลส ทั้งหลัง พร้อมประดิษฐานพระพุทธรูป ปางค์สมาธิไว้ภายใน ตั้งเป้าใช้งบประมาณก่อสร้าง รวม 30 ล้านบาท ปัจจุบันการก่อสร้าง คืบหน้าประมาณร้อยละ 50 


สำหรับ"วัดธาตุน้อย"ก่อตั้งในยุคเดียวกันกับก่อสร้างองค์พระธาตุพนม อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี //เหตุที่ได้ชื่อวัดธาตุน้อย มีประวัติเล่าว่าเจ้าศรัทธาได้นำสิ่งของ แก้ว แหวน เงินทอง รวมทั้งของมีค่า พากันเดินทางไปเพื่อร่วมกันก่อสร้างองค์พระธาตุพนม// เมื่อมาถึงบริเวณที่ตั้งวัดธาตุน้อยในปัจจุบัน ในขณะนั้นเป็นป่าทึบชุกชุมด้วยสิงสาราสัตว์ ก็มีม้าเร็วมาส่งข่าวว่าพระธาตุพนมสร้างเสร็จแล้ว กลุ่มเจ้าศรัทธาจึงพร้อมใจกันสร้างเจดีย์ เพื่อบรรจุสิ่งของมีค่าเหล่านั้น จึงเรียกชื่อว่าพระธาตุน้อยมาถึงปัจจุบัน


ข่าวแนะนำ