TNN ทองย่อให้เก็บ 2,420 ดอลลาร์ รอขาขึ้นปลายปีดอกเบี้ยลด

TNN

รายการ TNN

ทองย่อให้เก็บ 2,420 ดอลลาร์ รอขาขึ้นปลายปีดอกเบี้ยลด

ทิทองคำในระยะนี้ยังไซด์เวย์ แต่ปลายปีนี้หากเฟดปรับลดดอกเบี้ย จะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาปรับขึ้นมาที่ระดับ 2,500 ดอลลาร์/ออนซ์ได้ ขณะที่ความขัดแย้งในตะวันออกกลางก็ยังพยุงราคาทองอยู่

นายพีระพงศ์ วิริยะนุเคราะห์ นักวิเคราะห์การลงทุนอาวุโส บริษัท ออสสิริส จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันราคาทองคำยังไซด์เวย์ หรือ เปลี่ยนแปลงขึ้นลงในกรอบระดับ 2,485 -2,350 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ โดยในระยะถัดไปต้องติดตามปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อทิศทางราคาคำในตลาดโลก คือ 


1) การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าการประชุมเฟดในเดือนก.ย.ปีนี้จะลดลงได้จริงหรือไม่ จากเดิมที่ตลาดกังวลกับตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐที่ต่ำอาจทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) ทำให้เดิมตลาดคาดจะลดร้อยละ 0.5 อาจจะลดลงระดับปกติที่ร้อยละ 0.25 เพราะถ้าดอกเบี้ยไม่ลดจากภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง 


ประเด็นนี้จะกดดันราคาทองคำให้ปรับฐานลงได้ ซึ่งต้องติดตามการประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค.นี้ และรอดูผลการประชุมเฟดในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งถ้าดอกเบี้ยลดจะหนุนทองคำให้ปรับขึ้นได้ในปลายปีนี้และเป็นฤดูกาลการปรับขึ้นของทองคำด้วย 


2) ติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะร้อนแรงหรือไม่ ซึ่งนับเป็นอีกประเด็นที่พยุงราคาทองคำในตลาดโลกไม่ให้ปรับลดลงในระยะนี้ 


สำหรับสถานการณ์การเมืองในประเทศขณะนี้ ที่สภาฯ โหวต นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แล้ว และเตรียมฟอร์มทีมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามากำหนดนโยบายเศรษฐกิจ  เรื่องนี้จะมีผลต่อทิศทางราคาทองคำอย่างไรนั้น นายพีระพงศ์ กล่าวว่า ปัจจัยในประเทศไม่ได้ส่งผลต่อทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก แต่มีผลต่อค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นและจะหนุนนำให้ราคาทองคำในประเทศปรับขึ้นได้ 


ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนในทองคำในระยะถัดไป "ออสสิริส" จึงแนะนำให้หาโอกาสเข้าสะสมทองคำในตลาดโลกเมื่อราคามีการย่อตัว เพื่อรอโอกาสทำกำไรในระยะยาวที่ปลายปีนี้ราคาทองคำน่าจะปรับขึ้นได้หากดอกเบี้ยเฟดลดลง เช่นเดียวกันทองคำในประเทศหากย่อก็สามารถเก็บเพื่อรอรอบการทำกำไรได้ 


โดยกรอบราคาแนวรับมองที่ระดับ 2.400-2,375 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือ ทองคำในประเทศระดับประมาณ 40,000 - 39,500 บาท/บาททองคำ ส่วนแนวต้านมองว่าหากทองคำสามารถทะลุระดับ 2,483 ที่เคยเป็นระดับสูงสุดเดิมในช่วง 14 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมาได้ ราคาทองคำก็มีโอกาสปรับขึ้นไปที่ระดับ 2,500 ดอลลาร์/ออนซ์ได้ 


เพราะในช่วงนี้แม้ราคาทองคำในตลาดโลกจะไซด์เวย์แต่ยังไม่เสียทรงยังมีโอกาสขึ้นได้ แต่ทองคำในประเทศในประเทศอาจปรับขึ้นสูงๆ ยาก เพราะเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาเหนือระดับ 35 บาท/ดอลลาร์แล้ว จากเดิมที่อ่อนค่าแถวๆ 37 บาท/ดอลลาร์ 

ข่าวแนะนำ