TNN สินเชื่อระบบแบงก์แผ่วโตต่ำกว่าจีดีพี 3 ปีติด | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

รายการ TNN

สินเชื่อระบบแบงก์แผ่วโตต่ำกว่าจีดีพี 3 ปีติด | ย่อโลกเศรษฐกิจ

สินเชื่อระบบแบงก์แผ่วโตต่ำกว่าจีดีพี 3 ปีติด | ย่อโลกเศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ปีนี้โตแผ่วแค่ร้อยละ 1.5 ต่ำกว่าจีดีพีเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจชะลอตัว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินอัตราการเติบโตสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในไทย ณ สิ้นปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.5 ต่ำกว่าเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3.0  และถือเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจที่วัดจากจีดีพี ณ ราคาประจำปี (Nominal GDP Growth) เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจไทยที่ยังมีสัญญาณฟื้นตัวช้า 


และการปรับลดประมาณการสินเชื่อปีนี้ โดยหลักๆ แล้วเป็นผลมาจากสถานการณ์สินเชื่อรายย่อย ซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 36.8  ของสินเชื่อรวม  โดยตัวฉุดรั้งหลักมาจากสินเชื่อเช่าซื้อที่คาดว่า จะหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังเผชิญปัญหาความต้องการซื้อรถใหม่ที่ลดลงมากกว่าคาด เนื่องจากผู้ซื้อส่วนหนึ่งคงเลือกรอราคารถที่มีแนวโน้มจะลดลงอีก จากการแข่งขันของรถ BEV จากจีน 


ขณะเดียวกันความสามารถในการกู้ยืมของผู้บริโภคที่ลดลงยังกระทบการอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถด้วย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อรถ ICE ที่ยังเป็นตลาดหลัก นอกจากนี้ สินเชื่อบ้านที่ยังน่าจะอยู่ในภาวะอ่อนแอ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบ้านวงเงินต่ำกว่า 3-5 ล้านบาท


ฝั่งสินเชื่อธุรกิจนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าสินเชื่อเอสเอ็มอียังน่าจะหดตัวต่อเนื่อง ขณะที่สินเชื่อธุรกิจรายใหญ่คงต้องรอปัจจัยฤดูกาลของการส่งออก และผลบวกจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐมาช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาพรวม บรรเทาปัจจัยลบจากการทยอยชำระคืนหนี้ที่เกิดขึ้นระหว่างปี


อย่างไรก็ดี ปัจจัยกดดันสินเชื่อในช่วงข้างหน้า ยังมาจากหลายส่วน ได้แก่    ความต้องการสินเชื่อชะลอลง ทั้งจากภาคธุรกิจและครัวเรือน // หนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง กดดันความสามารถในการกู้ยืมก้อนใหม่ // 

และเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อที่ยังต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการก่อหนี้ของลูกค้าเพื่อให้เป็นการก่อหนี้ที่เสริมความมั่นคงของกิจการหรือครัวเรือนอย่างยั่งยืน ตามมาตรฐานสากลและทางการไทย เป็นต้น 


ที่มา TNN


ข่าวแนะนำ