TNN ชี้ 3 ปัจจัยหนุนทองคำระยะสั้นขึ้น แนะรอรับที่ 2,407 ดอลลาร์

TNN

รายการ TNN

ชี้ 3 ปัจจัยหนุนทองคำระยะสั้นขึ้น แนะรอรับที่ 2,407 ดอลลาร์

บริษัทวายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส มอง 3 ปัจจัยหนุนราคาทองคำในตลาดโลกปรับขึ้นระยะสั้น คาดสิ้นปีนี้ทองโลกยังมีโอกาสแตะ 2,500 ดอลลลาร์/ออนซ์

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทวายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด (YLG) เปิดเผยว่า ในระยะนี้ราคาทองคำยังเป็น Sideway ราคาทิ้งตัวลงจากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) โดยทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกในระยะถัดไป มีปัจจัยสนับสนุนราคาให้ปรับขึ้นได้ในระยะสั้นๆ ที่ต้องติดตามหลักๆ อยู่  3 ปัจจัยที่จะมีผลต่อราคาทองคำ ประกอบด้วย 


1.สถานการณ์ความตรึงเครียดในตะวันออกกลางที่อาจรุนแรงขึ้นได้ หลังผู้นำกลุ่มฮามาส (อิสมาอิล ฮานิเยห์) ถูกสังหารในอิหร่าน โดยผู้นำสูงสุดของอิหร่านประกาศเตรียมล้างแค้น ขณะที่มีรายงานข่าวว่าสหรัฐส่งเครื่องบินรบไปเหนือน่านฟ้าอิสราเอล ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเองก็เตือนให้คนไทยที่มีแผนจะเดินทางไปรัฐอิสราเอลหรือประเทศใกล้เคียงใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยอาจพิจารณาชะลอการเดินทางหากไม่มีเหตุจำเป็น


2.อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงธนาคารกลางในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกที่มีแนวโน้มจะลดลงในปีนี้ โดยคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้เฟดน่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งในเดือนก.ย.ปีนี้ตลาดคาดว่าจะลดลงได้ที่ร้อยละ 0.5


และ 3.ความเสี่ยงจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนก.ย.ปีนี้ ซึ่งระหว่างนี้ตลาดจะมีความผันผวนจากประเด็นนโยบายการหาเสียง ของผู้เข้าชิงที่มีโอกาสชนะการเลือกตั้ง ที่อาจสร้างประเด็นผลกระทบต่อความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ การค้าระหว่างประเทศ ธุรกิจเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตที่อาจมีข้อจำกัดจากนโยบายผู้นำคนใหม่ของสหหรัฐ เป็นต้น 


ทั้งนี้ YLG ยังติดตาม 3 ปัจจัยที่เป็นการคาดการณ์ของตลาดต่อไปว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ โดยได้ประมาณการณ์กรอบราคาทองคำโลกและทองไทยในระยะ 1-2 สัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหวตามข่าวที่เข้ามากระทบ มองว่าราคาทองคำโลก น่าจะมีแนวรับระดับ 2,407 -2,389 ดอลลลาร์/ออนซ์ ส่วนแนวต้านมองที่ระดับ 2,446 -2,458 ดอลลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำในประเทศ คาดแนวรับที่ระดับ 40,250 - 39,500 บาท/บาททองคำ และมองแนวต้านที่ระดับ 40,800 -41,100  บาท/บาททองคำ  


โดยกลยุทธ์หรือคำแนะนำการลงทุนในทองคำช่วงนี้ YLG แนะนำว่า ในช่วงที่ราคา Sideway ยังไม่ต้องรีบร้อนเข้าซื้อโดยเฉพาะทองไทยที่เงินบาทยังแข็งค่าจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงตามทิศทางดอกเบี้ย ซึ่งนักลงทุนสามารถรอเข้าซื้อทองคำที่เป็นสินทรัพย์เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนได้ในราคาที่แนวรับ ด้วยการทยอยสะสม เพื่อรอราคาฟื้นตัวในระยะถัดไป ส่วนคนที่ถือทองคำอยู่แล้ว หากราคาใกล้แนวต้านให้แบ่งขายทำกำไรออกมาก่อน  ซึ่งยังมองทองทำในระยะกลางและยาวยังมีโมเมนตัมที่ดีและมีโอกาสปรับขึ้นทำสถิติใหม่เช่นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สิ้นปีนี้ทองโลกน่าจะเห็นระดับ 2,500 ดอลลลาร์/ออนซ์

ข่าวแนะนำ