TNN ขอพรเจ้าแม่กวนอิม วิหารอี่ทงเทียนไท้ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ขอพรเจ้าแม่กวนอิม วิหารอี่ทงเทียนไท้ | เรื่องดีดีทั่วไทย

เอาใจสายบุญ ดีดี้ ชวนไปกราบไหว้สักการะเจ้าแม่กวนอิม ภายใน "วิหารกวนอิม อี่ทงเทียนไท้" จังหวัดปราจีนบุรี ขึ้นชื่อเรื่องการขอพรแล้วสมความปรารถนา

สวยงามตระการอย่างมากสำหรับสถาปัตยกรรมของ "วิหารกวนอิมอี่ทงเทียนไท้" เป็นหนึ่งในวิหารที่ประดิษฐาน "พระโพธิสัตว์กวนอิม" 


ความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมที่นี่ เป็นหลังคาซ้อนกันถึง 3 ชั้น ตระการตาไปด้วยลวดลายจิตรกรรมแบบพุทธศิลปจีน ประดับด้วยโคมนับร้อยๆ ลูก พร้อมชั้นระเบียงและบันไดที่มีลวดลายลดหลั่นกันลงมาเป็นชั้นๆ ส่วนบริเวณรอบๆ วิหาร มีสระน้ำสีมรกตล้อมรอบอยู่


จุดเด่นของตัววิหาร "กวนอิมอี่ทงเทียนไท้" แห่งนี้ได้จำลองความสวยงามมาจากหอบูชาฟ้า หรือ หอสักการะฟ้าเทียนถาน ในกรุงปักกิ่ง 


ภายในวิหารมีลักษณะเป็นโถงวงกลมแบบมีประตูที่ปิด – เปิดได้โดยรอบ เน้นโทนสีแดงเพราะเป็นสีมงคลของจีน 


นอกจากนี้ภายในวิหาร ยังมีลวดลายตามจุดต่างๆ ที่แฝงไปด้วยสัญลักษณ์ของความเป็นมงคลตามความเชื่อของชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นภาพจิตรกรรมพระโพธิ์สัตว์กวนอิมปางต่างๆ ถึง 11 ปาง 


โดยแบ่งเป็นวงใน 12 ต้น มีความหมายถึงเดือนทั้ง 12 เดือน และวงนอก 12 ต้น หมายถึงเวลา 12 ชั่วยาม


ส่วนด้านบนยังมีดาวเพดานที่เขียนเป็นภาพมันดาลา หรือ "มณฑล" ในภาษาไทย ซึ่งมีความหมายในพุทธศาสนานิกายวัชรยาน (ทิเบต) ว่ามณฑลศักดิ์สิทธิ์แห่งการตรัสรู้ 


ส่วนจุดไฮไลต์ ก็คือ "พระโพธิสัตว์กวนอิม"องค์ใหญ่แกะสลักจากหยกขาวชิ้นใหญ่ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารโดยช่างชาวจีน มีลักษณะเป็นปางประทานพร ประทับยืนบนหลังพญามังกร มือถือแจกันประทานน้ำอมฤต น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และกิ่งหลิว มีความสูงถึง 2.62 เมตร 


สำหรับการขอพร สายศรัทธาสามารถซื้อชุดบูชาสร้อยไข่มุก และโคมไฟ ที่ตั้งจุดให้บริการชุดละ 59 บาท 


ดีดี้ แจกพิกัด "วิหารกวนอิมอี่ทงเทียนไท้" อยู่ภายในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เปิด 06.00 – 20.00 น. 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง