TNN ปลูกสละในสวนยาง เพิ่มรายได้ 2 ทาง | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ปลูกสละในสวนยาง เพิ่มรายได้ 2 ทาง | เรื่องดีดีทั่วไทย

ชาวสวนยางพาราบ้านวังหนาว จ.สุราษฎร์ธานี หันมาปลูกสละสุมาลีในสวนยางพารา พร้อมนำสละมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างรายได้เสริมไม่น้อยกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน

"ช่อสละสุมาลี" ออกผลดกเต็มต้นภายในสวนยางพารา แห่ง"บ้านไร่ณิชา ทุ่งฝันตะวันรอน" อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี เกิดจากฝีมือการปลูกของนายสัญญา มีพริ้ง อายุ 45 ปี เจ้าของไร่ บอกถึงจุดเริ่มต้นว่า เมื่อก่อนต้นยางพาราที่ปลูกไว้ บนเนื้อที่ 30 ไร่ มีบางส่วน เกิดปัญหาเชื้อรา ทำให้ต้นยางล้มตายไปทีละต้น สองต้น


กระทั่ง มีโอกาสไปเจอรุ่นน้อง ซึ่งทำสวนสละสุมาลีอยู่ที่จังหวัดพัทลุง เป็นผู้จุดประกายให้ตนนำสละสุมาลีมาทดลองปลูกในสวนยางพารา ปลูกไปสักพัก ปรากฎว่า มีรายได้มากกว่าปลูกยางพาราเพียงอย่างเดียว 


หากเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปลูกยางพารา 1 ไร่ ทำรายได้ประมาณ หมื่นกว่าบาท ขณะที่การปลูกสละ 1 กอ จะทำรายได้มากกว่ายางพารา 1 ไร่ต่อปี 


โดยสละสุมาลี ให้ผลผลิตปีละประมาณ 200 กิโลกรัม และเก็บผลผลิตขายได้ตลอด นอกจากจะขายสละสดแล้ว ยังต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น สละลอยแก้ว ขาย กล่องละ 10 บาท สละแช่อิ่มหรือสละใส่น้ำปลาหวาน ขายกล่องละ 35 บาท 3 กล่อง 100 บาท ยังมีส้มตำสละ จานละ 70 บาท / น้ำสละปั่น พร้อมสละโรยหน้า 4-5 เมล็ด แก้วละ 35 บาท 


นายสัญญา บอกอีกว่า ทุกวันนี้เน้นขายตลาดออนไลน์ และในอนาคตตั้งใจจะต่อยอดเป็นคาเฟสละเพื่อการท่องเที่ยว และจะขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเพื่อให้เพียงพอความต้องการของลูกค้า 


ข่าวแนะนำ