TNN "ไฮเออร์" ซื้อธุรกิจเครื่องทำน้ำร้อน อีเลคโทรลักซ์ l การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

"ไฮเออร์" ซื้อธุรกิจเครื่องทำน้ำร้อน อีเลคโทรลักซ์ l การตลาดเงินล้าน

"ไฮเออร์" แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติจีน ลงทุน 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เตรียมเข้าซื้อธุรกิจเครื่องทำน้ำร้อนของอีเลคโทรลักซ์ในแอฟริกาใต้

ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม เดินหน้าขยายธุรกิจสู่แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ล่าสุดทำธุรกรรมกับกลุ่มบริษัทอีเลคโทรลักซ์ ประเทศสวีเดน เพื่อเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท Electrolux South Africa Proprietary Limited หรือ ESA ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจเครื่องทำน้ำร้อนในแอฟริกาใต้ โดยธุรกรรมนี้มีมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 2,450 ล้านแรนด์แอฟริกาใต้ หรือประมาณ 980 ล้านหยวน หรือประมาณ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้เป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองในทวีปแอฟริกา มีประชากร 61.4 ล้านคน โดยมี ESA เป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องทำน้ำร้อน Kwikot ที่มีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี โดยมีผลิตภัณฑ์และโซลูชันของเครื่องทำน้ำร้อนที่หลากหลาย เช่น เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานไฟฟ้า เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ และเป็นผู้ผลิตเครื่องทำน้ำร้อนชั้นนำในประเทศแอฟริกาใต้ 

โดยหลังการเข้าซื้อกิจการของ ESA เสร็จสิ้น ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ยังมีโครงการขยายการพัฒนาสู่สายผลิตตู้เย็น เครื่องซักผ้า และสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในตลาดแอฟริกาใต้ โดยอาศัยข้อได้เปรียบทางช่องทางของ Kwikot อีกด้วย

การเข้าซื้อครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญภายใต้กลยุทธ์ของ ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ที่จะสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา นอกจากนี้ยังถือเป็นการสนับสนุนการขยายตัวของแบรนด์ไปทั่วโลกอีกด้วย 

ก่อนหน้านี้ ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม มีตัวเลขการเติบโตเป็น 2 เท่าในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาในระยะเวลา 3 ปี โดยแบ่งเป็นความสำเร็จในประเทศไนจีเรีย ซึ่งตู้แช่แข็งของไฮเออร์ได้รับส่วนแบ่งเป็นอันดับที่ 1 ในตลาด ในอียิปต์ ที่มียอดขายเครื่องปรับอากาศระดับไฮเอนด์ของไฮเออร์เพิ่มขึ้น 122% และในกานา ซึ่งผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องซักผ้าระดับไฮเอนด์เติบโตขึ้น 30%

ธุรกรรมนี้อยู่ภายใต้การพิจารณาอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี พ.ศ. 2567


ข่าวแนะนำ