TNN "ฟาสต์ฟูด" ก็มีสงครามราคา เหตุพิษเศรษฐกิจ l การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

"ฟาสต์ฟูด" ก็มีสงครามราคา เหตุพิษเศรษฐกิจ l การตลาดเงินล้าน

"ฟาสต์ฟูด" ก็มีสงครามราคา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกำลังซื้ออ่อนแอลง

ผู้บริหาร แมคโดนัลด์ ระบุการแข่งขันในตลาด เพื่อดึงดูดลูกค้าในกลุ่มฟาสต์ฟูดมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกำลังซื้ออ่อนแอลง โดยเป็นการแข่งขันกันนำเสนอเมนูที่ถูกเรียกว่าเป็น เมนูคุ้มค่า หรือ เมนูที่มีราคาย่อมเยาลงมา โดยมี แมคโดนัลด์ เป็นผู้นำในการนำเสนอเมนูดังกล่าว ใน ราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา หรือก่อนสิ้นไตรมาสที่ 2 จนล่าสุดได้รับการยืนยันว่า ผู้ซื้อแฟรนไชส์ของแมคโดนัลด์ 93% ตกลงที่จะขยายโปรโมชันเมนูราคาประหยัดต่อไปอีกจนถึงเดือนสิงหาคมนี้

ซีเอ็นบีซี รายงานด้วยว่า ขณะที่ ผู้บริโภคประหยัดการใช้จ่าย และลดการเข้าร้านฟาสต์ฟูด เครือร้านอาหารประเภทดังกล่าว จำนวนมาก ต่างกำลังแข่งขันนำเสนอเมนู ราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ (จะเรียกเป็น สงครามเมนูราคาประหยัด ก็ว่าได้) เช่น แมคโดนัลด์ นำเสนอ เมนูราคา 5 ดอลลาร์ 

เบอร์เกอร์ คิง ที่มีเมนูเซต ยัวร์ เวย์ มีล (Your Way Meal) ในราคา 5 ดอลลาร์ เช่นกัน

ร้าน เวนดี้ (Wendy's) นำเสนอเมนูอาหารเช้าราคา 3 ดอลลาร์ และยังมีอาหารอีก 4-5 รายการในราคา 5 ดอลลาร์ 

ส่วน สตาร์บัคส์ ก็สร้างความประหลาดใจด้วยการเข้าสู่สงครามราคานี้เช่นกัน ด้วยชุดอาหารเช้าพร้อมกาแฟ ในราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

รวมถึง ซับเวย์ ที่เคยเลิกขายแซนด์วิชขนาด 5 ฟุต ที่ราคา 5 ดอลลาร์ ไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันนำกลับมาจำหน่ายอีกครั้งเพื่อหวังจะชนะใจลูกค้าที่้ต้องการลดค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ยังมีเชนฟาสต์ฟูดรายอื่น ๆ ที่เข้าร่วมในสงครามราคา (ในราคาใกล้เคียงกัน) ไม่ว่าจะเป็น เคเอฟซี (KFC), พิซซ่า ฮัท(Pizza Hut) และ ทาโก เบล (Taco Bell) 

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ปกติแล้ว ร้านฟาสต์ฟูด มักจะประสบความสำเร็จมากกว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เงินเฟ้อ และการขึ้นราคา ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากคิดว่า ฟาสต์ฟูด ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีอีกต่อไป เนื่องจากราคาที่พุ่งสูงกลับทำให้ลูกค้าหวาดกลัว รวมถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ของธุรกิจนี้


ข่าวแนะนำ