TNN Apple เจอสมาร์ตโฟนในจีนเขี่ยหลุด Top 5 I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

Apple เจอสมาร์ตโฟนในจีนเขี่ยหลุด Top 5 I การตลาดเงินล้าน

Apple หลุดจากรายชื่อผู้จำหน่ายสมาร์ตโฟน 5 อันดับแรกในประเทศจีน เนื่องจากการแข่งขันจากแบรนด์ในประเทศทวีความรุนแรงขึ้น

รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่า ส่วนแบ่งการตลาดของแอปเปิลในจีนลดลงเหลือร้อยละ 14 ในไตรมาสแรก จากร้อยละ 15 ในไตรมาสแรก และร้อยละ 16 ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ผู้ผลิต iPhone ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ตโฟนรายใหญ่อันดับ 3 ในไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว ลดลงมาอยู่อันดับที่ 6 โดยมียอดจัดส่งประมาณ 9 ล้าน 7 แสนเครื่อง ตามการคำนวณของ CNBC

ลูคัส จง นักวิเคราะห์การวิจัยของคานาลิสกล่าวว่า เป็นไตรมาสแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้ผลิตในประเทศครองตำแหน่ง 5 อันดับแรกทั้งหมด

ย้อนไปตั้งแต่ต้นปี การส่งมอบของ แอปเปิลลดลงตั้งแต่ไตรมาสแรกร้อยละ 25 เมื่อเทียบเป็นรายปีเหลือ 10 ล้านเครื่อง

กลยุทธ์ของผู้ขายในจีนสำหรับผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์และการทำงานร่วมกันอย่างลึกซึ้งกับห่วงโซ่อุปทานในท้องถิ่นกำลังเริ่มให้ผลตอบแทนด้านคุณสมบัติของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เช่น Magic V3 รุ่นล่าสุดของ Honor ได้ใช้ประโยชน์จาก Generative AI ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานอุปกรณ์แบบพับได้อย่างมีนัยสำคัญ

ในทางกลับกัน แอปเปิล กำลังเผชิญกับคอขวดในตลาดจีน เมื่อมีเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพของราคาขายปลีก และปกป้องอัตรากำไรของพันธมิตรช่องทางการขาย 

ดังนั้นคานาลิสวิเคราะห์ว่าการปรับบริการ Apple Intelligence ให้เหมาะสมกับท้องถิ่นในประเทศจีนจะเป็นก้าวสำคัญในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากแบรนด์จีนกำลังนำ AI เชิงสร้างสรรค์มาใช้ในผลิตภัณฑ์ของตนอย่างจริงจังเช่นกัน

มาดูภูมิทัศน์ตลาดจากคู่แข่งท้องถิ่นในจีนรายอื่น ๆ กันบ้าง ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน Vivo ครองตำแหน่งสูงสุดด้วยส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 19 และมียอดจัดส่ง 13 ล้าน 1 แสนเครื่อง โดยได้แรงหนุนจากยอดขายออฟไลน์และออนไลน์ที่แข็งแกร่งในช่วงเทศกาลอีคอมเมิร์ซ 618

ด้าน Oppo รักษาอันดับที่ 2 ด้วยจำนวน 11 ล้าน 3 แสนเครื่อง โดยได้แรงหนุนจากการเปิดตัว Reno 12 series ใหม่ 

ส่วน Honor ซึ่งเป็นแบรนด์สปินออฟของ Huawei ตามมาเป็นอันดับ 3 ด้วยยอดจัดส่ง 10 ล้าน 7 แสนเครื่อง เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ขณะที่ Huawei ตามมาเป็นอันดับ 4 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 15 และมียอดจัดส่ง 10 ล้าน 6 แสนหน่วย ทั้งที่ไม่ได้ติด 5 อันดับแรกในปีที่แล้ว ซึ่งธุรกิจของ Huawei ได้ฟื้นตัวในประเทศจีนหลังจากเปิดตัวสมาร์ตโฟน Mate 60

ปิดท้ายที่ Xiaomi ครองอันดับที่ 5 อย่างฮือฮาจากรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกอย่าง SU7 ซึ่งมีส่วนช่วยให้เกิดยอดขายที่แข็งแกร่งในสมาร์ตโฟนทั้งรุ่น K70 และรุ่นเรือธงซีรีส์ 14

โดยรวมแล้ว ตลาดสมาร์ตโฟนในจีนเติบโตร้อยละ 10 เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 2 โดยมียอดจัดส่งมาก กว่า 70 ล้านเครื่อง

ข่าวแนะนำ